สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อันตรายจากการสูบบารากู่มากกว่าสูบบุหรี่หลายเท่า

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 15 ม.ค. 2551
            หมอประกิต เผยการสูบบารากู่อันตรายกว่าการสูบบุหรี่หลายเท่า ระบุสูบแค่ 25 กรัมจะทำให้ได้รับนิโคตินเท่ากับการสูบบุหรี่ 60 มวน ซ้ำร้ายการสูบผ่านน้ำยังทำให้ได้รับสารพิษในระดับสูง ทั้งคาร์บอนมอนอกไซด์ นิโคติน และสารก่อมะเร็งชนิดต่างๆ
       
            ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า งานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์อียิปต์พบการสูบผลิตภัณฑ์ยาสูบชิชา หรือการสูบบารากู่ ด้วยอุปกรณ์ที่ทำให้ควันยาสูบผ่านใต้น้ำก่อนสูดเข้าสู่ปอด มีระดับสารพิษสูงกว่าการสูบบุหรี่ธรรมดา โดยพบว่าการสูบชิชาจำนวน 25 กรัม จะทำให้ร่างกายได้รับนิโคตินเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 60 มวน หรือเท่ากับบุหรี่ 3 ซอง
       
            ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกรายงานว่าควันบุหรี่ที่สูบผ่านน้ำแล้วยังคงประกอบด้วยสารพิษในระดับสูง ทั้งคาร์บอนมอนอกไซด์ นิโคติน และสารก่อมะเร็งชนิดต่างๆ
       
            นพ.ประกิตกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้การสูบชิชากำลังแพร่หลายในหมู่นักสูบวัยรุ่นไทย โดยมีการนำเข้าชิชาอย่างผิดกฎหมายจากประเทศอียิปต์ และส่วนมากสูบในผับ บาร์ หรือไนท์คลับ โดยผู้สูบสามารถสูบพร้อมๆ กันจากอุปกรณ์ที่มีหลอดดูดหลายอัน และผู้สูบมีความเข้าใจผิดว่า การสูบควันที่ผ่านน้ำขึ้นมาจะปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด
       
            ที่สำคัญคือนอกจากชิชาจะเป็นสินค้าที่ผิดกฎหมายไทย เนื่องจากกรมสรรพสามิตไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว การสูบชิชาในผับ บาร์ หรือไนท์คลับ ยังจะเป็นการทำผิดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 18 ที่ห้ามสูบผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกชนิดในผับ บาร์ และไนท์คลับ ซึ่งรวมถึงการสูบชิชาตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551
ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 15 มกราคม 2551

บารากู่ หรือชิชาในรูปแบบต่าง ๆ

บารากู่ หรือชิชาในรูปแบบต่าง ๆ
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น