สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

หวั่นชาวลำปางได้รับผลกระทบเหมือนแม่เมาะ

ผู้เขียน: สำนักข่าวเนชั่น
วันที่: 23 ก.ค. 2553

            นางมะลิวัลย์ นาคะวิโรจน์ ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยที่ได้รับกระทบจากสารพิษซัลเฟอร์ไดออกไซด์ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง แสดงความวิตกต่อการเปิดเหมืองลิกไนต์แห่งใหม่ในพื้นที่บ้านแหงหมู่ 1 และ 7 ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง ว่าจะส่งผลกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับชาวอำเภอแม่เมาะ ที่เป็นปัญหายืดเยื้อไม่จบไม่สิ้น จนถึงปัจจุบัน และการเข้ามาสัมปทานของบริษัทดังกล่าวมีหลายประเด็นที่ค้างคาใจชาวบ้าน รวมทั้งไม่เห็นแผนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้าน

            เช่นเดียวกับจังหวัดตาก ที่มีชาวบ้านอำเภอแม่สอด เผชิญกับปัญหาผลกระทบจากสารพิษแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายที่เกิดจากโรงงานถลุงแร่สังกะสีของบริษัทผาแดงอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ส่งกระทบต่อชาวบ้านที่ได้รับกระทบจากสารพิษแคดเมียม กว่า 1,000 คน จาก 3 ตำบล คือ ตำบลแม่กุ ตำบลแม่ตาว และตำบลพระธาตุผาแดง ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้วกว่า 30 รายในรอบหลายปีที่ผ่านมา และเช่นเดียวกับเหตุการณ์ตายผ่อนส่งที่ชาวบ้านแม่เมาะได้รับผลกระทบมาก่อนหน้านี้

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวเนชั่น ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2553

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Sulfur dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - JGSEE เล็งแก้ปัญหาโรงไฟฟ้าแม่เมาะด้วยเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียน ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ
การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนควรตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องและมีความรับผิดชอบต่อข่าวสารที่สื่อถึงประชาชน กรณีชาวบ้านอำเภอแม่สอดที่ระบุได้รับผลกระทบจาดพิษแคดเมียมไม่ได้เกิดจากโรงถลุงสังกะสี เพราะโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง ห่างจากแม่สอด 96  กิโล ส่วนที่กล่าวอ้างว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้วกว่า 30  คน ขอให้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจากโรงพยาบาลแม่สอด เท่าที่ทราบยังไม่มีผู้ใดเสียชีวิตเพราะพิษแคดเมียม เท่าที่พอทราบส่วนใหญ่เป็นโรคประจำตัว และส่วนหนึ่งสาเหตุเพราะอุบัติเหตุ ข้อมูลที่ได้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงอย่างมาก

โดย:  คนแม่สอด  [15 ก.ย. 2553 23:50]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ช่วยด้วย!!!!!!!จะตายอยู่แล้วใครไม่ใช่คนในพื้นที่ไม่รู้หรอก หายใจติดๆขัด
วอนสื่อมวลชนช่วยด้วย

โดย:  คนแม่เมาะ  [25 มี.ค. 2555 15:42]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น