สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

นักธรณีชี้ “แผ่นดินลุกเป็นไฟ” เพราะการหมักหมม

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 26 เม.ย. 2555

            ปรากฏการณ์แผ่นดินลุกเป็นไฟที่พิษณุโลกท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด สร้างความงุนงงแก่ผู้คนจำนวนมาก แต่จากการตรวจสอบของนักธรณีพบการหมักหมมของขี้เลื่อยที่เกิดจากโรงไม้มานานหลายสิบปี ทำให้เกิดก๊าซมีเทน เมื่อมีการขุดเจาะก๊าซจึงรั่วแล้วถูกประกายไฟทำให้ลุกไหม้ คล้ายกรณีไฟไหม้ในป่าพรุ
      
            ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคได้รายงานว่า เกิดไฟลุกไหม้ในบริเวณถนนสายบ้านแยง-นครไทย ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จนทำให้ชาวบ้านแตกตื่น โดยบริเวณดังกล่าวพบว่ามีควันไฟลุกจากใต้ดินตลอดเวลา เมื่อโยนเศษกระดาษหรือเศษใบไม้เข้าไปในบริเวณนั้นจะเกิดเพลิงลุกไหม้ทันที อย่างไรก็ดี นายอำเภอนครไทยได้สั่งการให้นำรถดับเพลิงเตรียมพร้อมในการฉีดสกัดไฟลุกลามและกั้นเขตไม่ให้เข้าไปในบริเวณดังกล่าว
      
            ทางด้าน นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์แก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีประจำ จ.ลำปาง พบว่าบริเวณดังกล่าวมีกองขี้เลื่อยซึ่งเกิดจากการทำไม้เมื่อหลายสิบปีก่อน และขี้เลื่อยเหล่านี้ได้ถูกตะกอนที่พัดพามาช่วงน้ำหลากทับถม แล้วเกิดการหมักหมมจนได้ก๊าซมีเทน เมื่อมีให้ก๊าซรั่ว เมื่อมีการพัฒนาพื้นที่แล้วมีการตอกเสาเข็มทำให้เกิดประกายไฟจนลุกไหม้
      
            จากการสำรวจและขุดเจาะของนักธรณีวิทยาพบว่า ตะกอนดินดังกล่าวหน้า 20 เซนติเมตร ส่วนใต้ดินมีขี้เลื่อยหนา 1-2 เมตร และกินพื้นที่กว้าง 15-40 เมตร ซึ่งการรั่วของก๊าซมีเทนทำให้เกิดไฟไหม้อยู่ใต้ดินคล้ายกรณีไฟไหม้ในป่าพรุ และการฉีดน้ำดับไฟของเจ้าหน้าที่ก็ช่วยดับไฟได้ แต่หากปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ เพลิงจะใช้เวลาเผาไหม้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้วดับไป เพราะปริมาณขี้เลื่อยไม่ได้เยอะมาก ส่วนกรณีอากาศร้อนจนแผ่นดินลุกเป็นไฟนั้น นายทินกรกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ และหากเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมักเกิดจากการมีเชื้อไฟร่วมด้วย นอกจากนี้ เมืองไทยยังไม่มีภูเขาไฟที่คุกรุ่นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดแผ่นดินลุกไหม้ได้เอง

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 26 เมษายน 2555

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

This article achieved exactly what I wtaned it to achieve.

โดย:  Kedar  [18 พ.ค. 2555 11:31]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น