สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ควันพิษคลุ้งปากน้ำไฟไหม้บ่อขยะไม่ยอมวอด สั่งอพยพ-กระทบ 6 เขตกรุงเทพฯ

ผู้เขียน: แนวหน้าออนไลน์
วันที่: 18 มี.ค. 2557

           ความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษา ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำดับไฟต่อเนื่อง สกัดเพลิงลุกลาม พร้อมประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติ และสั่งอพยพประชาชนเป็นการด่วน หลังตรวจพบสารก่อมะเร็งเกินค่ามาตรฐาน จากกลุ่มควันที่ฟุ้งกระจายไปยังชุมชนใกล้เคียงหลายพันหลังคาเรือน ขณะที่ควันไฟยังลอยไปไกลถึงหลายเขตของกทม.ด้วย

ระดมดับเพลิงสกัดไฟไหม้บ่อขยะ

           นายไพรินทร์ นิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 มีนาคมว่า เหตุเพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษานั้น เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และสามารถควบคุมเพลิงที่ลุกลามกินพื้นที่ 50 ไร่ ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่บางจุดต้องใช้รถขุดตักขนาดเล็กเข้าไปตักขยะที่ไฟคุกรุ่นด้านล่างขึ้นมาฉีดน้ำดับ โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาสนับสนุนการดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสั่งการให้นำเฮลิคอปเตอร์จากห้วยขาแข้งมาสนับสนุนการดับไฟอีกทางด้วย

ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ-สั่งอพยพ

           ต่อมาเมื่อ เวลา 10.00 น.นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมพล.ต.ต.ธัชชัย หงษ์ทอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมประกาศพื้นที่เพลิงไหม้บ่อขยะเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว โดยนายคณิตเปิดเผยว่า จังหวัดประสานขอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ขอเครื่องส่งน้ำระยะไกลและรถแบ็กโฮสะเทินน้ำสะเทินบก จากกรมชลประทาน นำมากดทับขยะให้จมน้ำที่ฉีดลงไป เพื่อให้ไฟดับ เชื่อว่าได้ผลดีกว่าฉีดน้ำอย่างเดียว ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้อพยพออกนอกพื้นที่แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพประชาชน

เล็งส่งอบต.แจ้งความเอาผิด

           สำหรับบ่อขยะดังกล่าวนั้น เป็นบ่อขยะเก่าที่เคยระงับการใช้งานไปแล้ว แต่ยังมีการลักลอบนำขยะเข้ามาทิ้ง ดังนั้น จึงให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)แพรกษา เจ้าของพื้นที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ ส่วนผู้อพยพที่ต้องการแจ้งความ ก็สามารถทำได้ ทางจังหวัดจะรวบรวมรายชื่อผู้เดือดร้อนเพื่อทำการช่วยเหลือต่อไป

คาดใช้เวลาดับไฟหลายวัน

           ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้กำกับการตำรวจภูธรบางปู พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกันวางแผนดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ที่บ่อทิ้งขยะดังกล่าว โดยยอมรับว่าการเข้าดับเพลิงในครั้งนี้เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากด้านล่างกองขยะเหล่านี้เป็นบ่อน้ำ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาในการดับเพลิงอีกหลายวัน

คพ.ตรวจควันพบสารก่อมะเร็งพุ่ง

           ด้านนายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจวัดค่ามลพิษจากการเผาไหม้กองขยะดังกล่าวแล้ว โดยสารมลพิษที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษจากไฟไหม้กองขยะคือ กลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ และสารไดออกซิน ฟิวแรน ซึ่งทั้ง 2 เป็นกลุ่มสารก่อมะเร็ง

           นายจิราวุฒิ เจียมสกุล ผู้เชี่ยวชาญศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี คพ. เปิดเผยภายหลัง นำเครื่องตรวจวัดความเข้มไอระเหยสารเคมีมาตรวจวัดที่บริเวณกองขยะที่ไฟไหม้ และชุมชนห่างจากจุดเกิดเหตุในรัศมี 200 เมตร พบปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์สูงถึง 175 ppm ค่ามาตรฐานไม่เกิน 27ppm ส่วนในชุมชนพบ 10 ppm ส่วนก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ 4-5 ppm จากค่ามาตรฐาน 0.2 ppm สารวีโอซี 0.9-1.0 ppm เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไม่เกิน 0.0 ppm

อพยพด่วน 3 ชุมชนใกล้บ่อขยะ

           นายจิราวุฒิกล่าวต่อว่า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศแล้วพบสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์มีปริมาณมากถึง 10 PPM ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 2.0 PPM เท่านั้น โดยกรมควบคุมมลพิษเป็นห่วงจะเกิดอันตรายขึ้น จึงขอให้ประชาชนชุมชน 3 แห่งของต.พรกษาคือ ชุมชนธัญยพร ชุมชนสวัสดี และชุมชนถนนวิทยุการบินที่อยู่ใกล้มากที่สุด รวมประชากร 1,480 ครอบครัว ออกไปอยู่ที่อบต.แพรกษา 90 ครัวเรือน แต่เนื่องจากยังมีควันไฟและกลิ่นเหม็นจากการเผาไหม้กองขยะ ยังคงลอยมาตามทิศทางลมอย่างต่อเนื่อง คพ.ส่งรถโมบายตรวจอากาศเคลื่อนที่มาตรวจวัดอากาศใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เฝ้าระวังควันไฟกระจายทั่วพื้นที่

           สอดคล้องกับ น.พ.พิบูล อิสสระพันธุ์ รองผอ.สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์ยังคงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เนื่องจากมีควันไฟกระจายไปตามทิศทางลม ซึ่งการใส่หน้ากากอนามัยป้องกันได้แค่ฝุ่นเท่านั้น ไม่สามารถป้องกันสารเคมีได้ ดังนั้น ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โดยเฉพาะชุมชนใกล้บ่อขยะ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคหอบหืด ตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และเด็กแรกเกิด ควรอพยพไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย หรือในศูนย์อพยพที่ อบต.แพรกษา เนื่องจากความหนาแน่นของควันไฟจะน้อยลง สำหรับคุณภาพอากาศบริเวณศูนย์อพยพนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจคุณภาพอากาศดูว่ามีค่าสารเคมีอะไรเกินค่ามาตรฐานหรือไม่ ป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

6 เขตกทม.ได้รับผลกระทบแล้ว

           นายสมชาย ฉัตรสกุลเพ็ญ รอง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เปิดเผย ขณะนี้มีประชาชนหลายพื้นที่ของกทม. ร้องเรียนเข้ามาแล้วว่าเริ่มได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันกรณีเพลิงไหม้บ่อขยะ ในอ. เมือง จ. สมุทรปราการ จึงร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ เร่งตรวจสอบผลกระทบและอันตรายต่อประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบจากควันไฟแล้ว โดยกลุ่มควันกระจายใน 6 เขต ได้แก่ เขตประเวศ บางนา สะพานสูง ลาดกระบัง คลองสามวาและบึงกุ่ม โดยประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบคือ มีอาการคันแสบตา เบื้องต้นทางสำนักงานเขตประสานศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ ลงตรวจเยี่ยมชุมชนที่ได้รับผลกระทบพร้อมแจกหน้ากากอนามัยใส่ป้องกัน

สธ. แจกหน้ากากอนามัย 5.6 พันชิ้น

           น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปดูแลรักษาพยาบาลเบื้องต้น แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟ พร้อมให้แจกหน้ากากอนามัย 5,600 ชิ้น ป้องกันการสูดละอองควันไฟเข้าปอด และตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในรัศมีรอบบ่อขยะที่สำคัญ เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัวเช่น โรคหัวใจ โรคหอบหืด โรคปอด ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการกำเริบได้ง่าย

ได้รับผลกระทบเบื้องต้น 2 ราย

           ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับผลกระทบ 2 ราย รายแรกเป็นอาสาดับเพลิงชาย อายุ 17 ปี สำลักควันไฟหายใจไม่ออก ทีมแพทย์นำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรปราการ ขณะนี้อาการดีขึ้นและกลับไปพักผ่อนที่บ้าน รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 35 ปี หายใจไม่ออกเช่นกัน รักษาที่โรงพยาบาลเปาโล(เมโมเรียล)สาขาสมุทรปราการ อาการดีขึ้นกลับบ้านแล้ว

 

ที่มาของข้อมูล : แนวหน้าออนไลน์ ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2557

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon monoxide
Furan
Sulfur dioxide
2,3,7,8-Tetrachlorodibenzo-p-Dioxin
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ปูนขาว

ปูนขาวเพื่อใช้ในการเกษตร (Quick Lime)
คุณสมบัติทางเคมี
1.  แคลเซี่ยมออกไซด์ CaO 50-70%
2.  ความละเอียดของเนื้อปูน200mesh
3.  ความเป็นด่าง pH 14
4.  ค่าความร้อน อุณหภูมิ 70-100 องศา

*ประโยชน์การใช้งานปูนขาวร้อนการเกษตร

1.ปรับสภาพค่าความเป็นกรดในดินให้สูงขึ้น

2.ปรับสภาพดินเปรี้ยวเพื่อให้เหมาะสมกับการเพาะปลูกพืช เช่น สวนยาง ,ปลูกมันสัมปะหลัง, ปลูกข้าว ,ปลูกอ้อย,ปลูกผัก,ปลูกพืชไร่ทุกชนิด เป็นต้น
3. ใช้โรยฆ่าเชื้อโรค,ดับกลิ่นในโรงเลี้ยงไก่,ฟาร์มสุกร,ฟาร์มเลี้ยงวัว, บ่อขยะ,และอื่นๆ
4. ใช้โรยดับกลิ่นน้ำเสียและช่วยตกตะกอนน้ำเสียจากโรงงานอุตสหากรรม ทั้งภาคการเกษตรและครัวเรือน
5. ใช้ในบ่อเลี้ยงกุ้ง ,บ่อเลี้ยงปลา ,ปรับสภาพน้ำ สร้างแพลงตอนและเป็นอาหารและแร่ธาตุที่สัตว์น้ำต้องการ ปูนขาวยังสามารถฆ่าเชื้อโรคภายในบ่อ ได้ด้วย
บรรจุภัณฑ์ของเรา
1. ถุงกระสอบสีขาวสองชั้น ขนาด 25 กิโลกรัม / กระสอบ
2. ถุง Big bag  ขนาด 1 ตัน /ถุง

นอกจากนี้เรายังมีปูนขาว (Quick Lime) และปูนขาวไฮเดรต หรือ แคลเซียม ไฮดรอกไซด์ (Calcium Hydroxide)เพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเช่น อุตสาหกรรมอิฐมวลเบา,อุตสาหกรรมน้ำตาล, อุตสาหกรรมกระดาษ,อุตสาหกรรมเหล็ก,อุตสาหกรรมเคมี,อุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย และอื่นๆเป็นต้น เป็นต้น

โดยมี Spec. ค่า CaO 85 - 90% ใบรับรองจากSGS

สินค้าคุณภาพราคาถูกจาก
โรงงานผลิตอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
สำนักงานขาย ภาคอิสาน :อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ
ติดต่อคุณเนตร หิรัญคำ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฝุ่นปูน Te.0861122354 Line:FooNPooN
E-mail: mama_nate@hotmail.com _/\_ขอบคุณมากค่ะ

โดย:  nate  [28 มี.ค. 2557 11:17]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น