สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

รองผู้ว่าฯ ระยอง ลงเรือตรวจเรือสินค้ากลางทะเล

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 8 เม.ย. 2557

           นายทรรศนะ วิชัยธนพัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายภิมุข ประยูรพรหม ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 นายโอฬาร เฮงเจริญ เจ้าท่าจังหวัดระยอง นายอาทิตย์ ละเอียดดี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นายศิริวัฒน์ ธนะผลเลิศ พลังงานจังหวัดระยอง นายมาโนช โอสถเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง ลงเรือตรวจการณ์ของกรมเจ้าท่าที่ท่าเทียบเรือบริษัท ท่าเรือระยอง จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง ออกสุ่มตรวจเรือบรรทุกน้ำมันและสินค้า

           ทั้งนี้ เพื่อหาต้นตอการทิ้งคราบน้ำมันลงทะเล จนชายหาดหลายแห่งของเมืองระยองปนเปื้อนคราบน้ำมัน ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และอาชีพประมงชายฝั่ง โดยได้สุ่มตรวจเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ คือ เรือพรธารา และเรือพรชนันท์ ที่จอดลอยลำอยู่ในน่านน้ำระยอง ห่างจากฝั่งมาบตาพุด ไปประมาณ 20 กิโลเมตร แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ จากนั้นยังไปตรวจเรือเอสซี รีคัฟเวอร์รี่ ซึ่งเป็นเรือขจัดคราบน้ำมันของบริษัทเอสซี ที่จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือบริษัทระยอง เพื่อขอทราบรายละเอียดการจัดการคราบน้ำมันในทะเล หลังมีการดูดขึ้นใส่เรือแล้ว ได้มีการนำไปบำบัดและกำจัดอย่างไร

           นายทรรศนะ วิชัยธนพัฒน์ กล่าวว่า รอบเดือนที่ผ่านมา มีคราบน้ำมัน (Carball) ถูกคลื่นพัดเข้าชายหาดต่างๆ 6 ครั้ง ทางจังหวัดพยายามที่จะหาผู้กระทำผิดห รือหาเบาะแสผู้ที่ลักลอบทิ้งคราบน้ำมันกลางทะเลให้ได้ ซึ่งวันนี้ได้ทำการสุ่มตรวจเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ซึ่งมีความจุน้ำมันกว่า 2 ล้านลิตร ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

           แม้ในวันนี้จะไม่พบสิ่งบ่งบอกสาเหตุคราบน้ำมัน แต่ก็ถือเป็นการป้องปรามบรรดาเรือบรรทุกสินค้า เรือขนถ่ายน้ำมันไม่ให้ทิ้งคราบน้ำมัน หรือขยะต่างๆ ลงทะเล ซึ่งทางจังหวัดจะสุ่มตรวจไปต่อเนื่อง พร้อมประสานขอความร่วมมือจากพี่น้องชาวประมงให้เป็นเครือข่ายของจังหวัด เพื่อสืบหาที่มาของคราบน้ำมัน โดยได้แบ่งโซนการตรวจตราออกไป โดยจะให้อุทยานแห่งชาติเขาแหมหญ้า-เกาะเสม็ด ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลจังหวัดระยอง ช่วยดูแลบริเวณใกล้ชายฝั่ง ส่วนห่างจากฝั่งให้หกรมเจ้าท่าดูแล

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 8 เมษายน 2557

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น