สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

กินถ่านกัมมันต์ล้างพิษยาฆ่าแมลงไม่ได้

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 14 ก.พ. 2551

            เดิมทีเคยมีความเชื่อว่า ให้กินผงถ่านกัมมันต์เพื่อดูดซับพิษออกจากกระเพาะ ช่วยชีวิตคนที่ฆ่าตัวตายด้วยการกินยาฆ่าแมลง แต่ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ผงถ่านกัมมันต์อาจไม่เป็นประโยชน์ในเรื่องนี้

            ทีมนักวิจัยจากสำนักงานพิษวิทยาในเมืองเอดินบะระ ของสกอตแลนด์ ได้ศึกษาเรื่องนี้ กับชาวศรีลังกา ที่พยายามจะฆ่าตัวตายด้วยการกินยาฆ่าแมลง ระหว่างปี 2545 - 2546 โดยได้แบ่งชาวศรีลังกาเหล่านี้ออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้กินผงถ่านกัมมันต์ 50 กรัม แค่ครั้งเดียว กลุ่มที่ 2 ให้กินผงถ่านกัมมันต์ 50 กรัม ทุก ๆ 4 ชั่วโมง รวม 6 ครั้ง และกลุ่มที่ 3 ไม่ให้กินผงถ่านกัมมันต์เลย

            ผลปรากฏว่า คนทั้งสามกลุ่มจะมีอัตราการเสียชีวิตไม่แตกต่างกันมากนัก โดยอัตราการเสียชีวิตจากการกินยาฆ่าแมลงจะอยู่ที่ร้อยละ 6.8 และคน 3 กลุ่ม ยังมีอาการทุรนทุรายจากการกินยาฆ่าแมลงไม่ต่างกันด้วย ทั้งกลุ่มที่กินผงถ่านกัมมันต์ กับกลุ่มที่ไม่ได้กิน ด้วยเหตุนี้ ผลการศึกษาจึงสรุปว่า ผงถ่านกัมมันต์ไม่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษอย่างที่เราเคยเข้าใจกัน

            องค์การอนามัยโลกประเมินว่า ในแต่ละปี จะมีชาวโลกฆ่าตัวตายไปมากถึง 900,000 คน และมีอยู่ 250,000 คน ในนี้ ที่ฆ่าตัวตายด้วยการกินยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร โดยเฉพาะที่จีน มาเลเซีย และศรีลังกา จะมีคนฆ่าตัวตายด้วยการกินยาฆ่าแมลงมากถึงร้อยละ 60 - 90


ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Activated carbon
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ในประเทศที่กำลังพัฒนา ประชากรที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่นิยมใช้ยาฆ่าหญ้า ประเภท พาราควอท(กรัมม้อกโซน)เพราะหาง่ายราคาถูก สารเคมีตัวนี้ใช้ผสมน้ำแล้วฉีดพ่นทำลายเซลสีเขียวของพืชได้อย่างดี ฉีดตอนเข้าสายๆพืชที่โดนยาก็เหี่ยวแล้ว ยานี้มีประสิทธิภาพการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วมาก และผู้ที่ฆ่าตัวตายมักใช้กินแบบแข้มข้นไม่ผสมน้ำ กว่าญาติจะพามาถึงึงโรงพยาบาล แล้วได้กินถ่าน สารเคมีก็ซึมเข้าไปในร่างกายมากแล้วถ่านจึงดูดยาพิษนี้ออกไม่ได้ ก็ตายลูกเดียว
เคยคุยกับคนที่รอดตายเพราะกินเข้าไปน้อยรีบบ้วนออกเสียก่อนเขาบอกว่ามันร้อนในปากและคอเหมือนถูกไฟเผาก่อนที่จะสลบ


ถึงอย่างไรก็ตาม ผมยังสนับสนุนให้คนกินถ่านเพื่อแก้ปัญหาในระบบทางเดินอาหารที่ได้ผลดีมาตลอดทุกรายครับ

โดย:  attagold  [25 ก.ย. 2552 00:26]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น