สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โกลาหล! ก๊าซแอมโมเนียรั่ว โรงน้ำแข็งที่เชียงใหม่

ผู้เขียน: ไทยรัฐออนไลน์ 15 มี.ค. 2558 05:44
วันที่: 15 มี.ค. 2558
เกิดชุลมุนวุ่นวายกันกลางดึก เมื่อมีก๊าซแอมโมเนียรั่วออกมาจากโรงน้ำแข็ง ที่อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ต้องระดมรถน้ำ รถดับเพลิง สั่งปิดถนน ได้รับบาดเจ็บ 10 คน แม้จะปิดวาล์วได้ แต่กลิ่นยังฟุ้งอยู่หลายชั่วโมง เตรียมสอบเอาผิดเจ้าของ...

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 14 มี.ค. ร.ต.อ.สงคราม แก้วยะ พนักงานสอบสวนเวร สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ รับแจ้งเหตุมีก๊าซแอมโมเนียจำนวนมาก รั่วออกมาจากโรงน้ำแข็งแสวงชัย ต.สันผักหวาน อ.หางดง จึงรีบรายงานให้ พ.ต.ท.ภัทรพล เที่ยงชัย สวป.สภ.หางดง นำกำลังไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณโรงน้ำแข็งดังกล่ว พบว่าในรัศมี 500 เมตรรอบโรงงาน มีกลิ่นก๊าซแอมโมเนียฉุนเฉียวรุนแรงจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยเชียงใหม่ และรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลสันผักหวาน ต.หนองควาย ต.ป่าแดด และทางเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย รถพยาบาลโรงพยาบาลหางดง ทั้งหมดกว่า 30 คัน เข้ามายังพื้นที่เกิดเหตุ

ขณะเดียวกัน บริวเวณถนนวงแหวนรอบสาม ทาตำรวจได้ปิดเส้นทางสัญจรผ่านบริเวณนั้น เนื่องจากกลิ่นก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลกระจายไปทั่วทำให้เกิดอาการแสบตา และมีกลิ่นฉุนมาก ต่อมา นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รอง ผวจ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาอำนวยการควบคุมสถานการณ์ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องติดถังก๊าซออกซิเจน เข้าไประงับเหตุด้วยการระดมฉีดน้ำ เพื่อไม่ให้ก๊าซกระจายตัวออกมา โดยพบว่าคนงานได้เข้าไปทำการปิดวาล์วที่รั่วได้สำเร็จ แต่กลิ่นก๊าซยังฟุ้งกระจาย ทำให้มีคนงานในโรงงานและครอบครัวได้รับผลกระทบจากกลิ่นก๊าซ จำนวน 10 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก3คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลหางดง แพทย์ได้ทำการตรวจรักษา เบื้องต้นไม่มีใครอาการหนักจนถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล

จากการสอบถามคนงาน ทราบว่า โรงงานแห่งนี้มักมีก๊าซรั่วบ่อยครั้ง แต่ไม่รุนแรงเหมือนครั้งนี้ ยังดีที่คนงานรีบเข้าไปปิดวาล์วที่รั่วไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงยังคงตรึงกำลังไว้จนเกือบ 01.00 น.จึงได้ถอนกำลังกลับ ส่วนสาเหตุของก๊าซรั่วในครั้งนี้ ทางตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อดำเนินการกับผู้รับผิดชอบต่อไป เนื่องจากมีชาวบ้านใกล้เคียงได้้รับผลกระทบด้วย
=========

คลิปข่าว ไทยพีบีเอส
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ammonia
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น