สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ก.อุตฯลั่นปีนี้กำจัดขยะอันตราย1.2ล้านตัน 1ต.ค.นี้เริ่มแน่จัดหนักรถขนกากฯไม่ติดGPS

ผู้เขียน: ASTVผู้จัดการรายวัน
วันที่: 31 มี.ค. 2558
         กระทรวงอุตสาหกรรมลั่นปีนี้จะเร่งเครื่องนำกากอุตสาหกรรมอันตรายเข้าสู่ระบบการจัดการให้ได้ 1.2-1.5 ล้านตันจากปีที่แล้วเข้าระบบเพียง 1 ล้านตันและในปี 2562 ตามแผน 5 ปีจะต้อนเข้าให้ได้กว่า 90% ส่งสัญญาณรถขนกาก 3.4 พันคันติด GPS ด่วน 1 ต.ค.นี้ เข้มตามกฎหมาย เหตุได้รับงบทำระบบรับสัญญาณแล้ว
          นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้เดินทางไปศึกษาดูงาน การบริหารจัดการของเสียและกากอุตสาหกรรมของ บ.เคมิคอล เวส ทรีทเมนท์ เซ็นเตอร์ (CWTC) เขต บริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งเป็นโรงงาน แห่งเดียวที่จัดการกากแบบครบวงจร ที่อยู่ร่วมกับชุมชนได้ซึ่งรัฐบาลไทย ได้ให้ความสำคัญในการกำจัดกากอุตสาหกรรมอย่างมากโดยเฉพาะกากอุตสาหกรรมอันตรายที่ปีนี้กระทรวงฯได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้กากอันตรายเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นจาก 1.03 ล้านตันเป็น 1.2-1.5 ล้านตันจากทั้งสิ้น 3.35 ล้านตัน พร้อมกันนี้กรมโรงงาน (กรอ.) จะบังคับรถขนส่งกากอุตสาหกรรมทุกคันต้องติดตั้งระบบติดตามยานพาหนะโดยใช้เทคโนโลยีผ่านสัญญาณดาวเทียม (GPS) ให้เสร็จภายใน 30 กันยายนนี้
          "ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายได้ บังคับให้รถขนส่งกากอุตฯต้องติด GPS เพื่อป้องกันการลักลอบขนกากไปทิ้งที่อื่น โดย กรอ.ได้แจ้งไปแล้วซึ่งเบื้องต้นมี 3,400 คัน แต่ที่ผ่านมากฎหมายอาจจะยังไม่ได้บังคับจริงจังเพราะเรายังไม่มีระบบรับสัญญาณ GPS เพราะต้องรองบประมาณแต่ล่าสุดกรอ.ได้รับงบในการดำเนินงานแล้ว 14 ล้านบาท ดังนั้น 1 ต.ค.เป็นต้นไปถ้ารถคันใดไม่ติดก็จะมีความผิดทันทีทั้งจำและปรับ" นาง อรรชกากล่าว
          อย่างไรก็ตาม ภายใต้แผนการจัดการกากอุตสาหกรรมระยะ 5 ปี ของกรอ.ระหว่างปี 2558-2562 เพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมนำกากอันตราย เข้าสู่ระบบมากขึ้นโดยเป้าหมายแรก คาดหวังว่าจะนำโรงงานที่มีกากอุตสาหกรรมอันตรายเข้าสู่ระบบ ให้ได้กว่า 90% ในปี 2562 ซึ่งขณะนี้ มีโรงงานที่ได้ลงทะเบียนในระบบ จัดการกากอุตสาหกรรมและส่งขยะอุตสาหกรรมออกไปบำบัด/กำจัด/รีไซเคิลแล้วประมาณ 5,300 โรงงานเท่านั้น จากทั้งหมด 68,000 โรงงาน ซึ่งตามแผน 5 ปีจะเร่งรัดโรงงานเข้าระบบให้ได้ 10,000 โรงงาน ภายในปี 2558 นี้
          นายจุลพงษ์ ทวีศรี ผู้อำนวยการ สำนักบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรอ.กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและ รมว.อุตสาหกรรมที่ได้วางยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาขยะอุตสาหกรรมของประเทศเพื่อที่จะป้องกันปัญหาในการนำมาเป็นประเด็นทางการค้าในอนาคตขณะนี้ กรอ. กำลังศึกษาพื้นที่รองรับการกำจัด กากในอนาคตที่ได้รับมอบหมายไว้ 6 พื้นที่ในแต่ละภาคได้แก่ เหนือ กลาง ตะวันออก ตะวันตก ใต้ ตะวันออก เฉียงเหนือ
          "เรามีญี่ปุ่นเป็นที่ปรึกษาก็พยายามที่จะให้ผลการศึกษาออกมาให้เสร็จ ภายใน ก.ย.นี้ ซึ่งอาจจะให้สิทธิประโยชน์การส่งเสริมการลงทุนนิคมอุตสาหกรรมกำจัดกากอุตสาหกรรมเพื่อจูงใจ ให้เอกชนมาลงทุนมากขึ้นเป็นต้น นอกจากนี้ตามแผน 5 ปี กรอ.ได้ปรับแก้กฎหมายเพิ่มบทลงโทษผู้ลักลอบ ทิ้งขยะจากเดิมปรับสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท อายุความ 1 ปี ไม่มีโทษ จำคุก เป็นเพิ่มโทษจำคุกเป็น 2 ปี ปรับ 2 แสนบาท และให้คดีความมีอายุความ 10 ปี" นายจุลพงษ์กล่าว
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ดีค่ะหากDIW บังคับใช้ให้ติด GPS อย่างจริงจัง ตรวจ monitor GPS รถขนกากอุตสาหกรรม ตามที่ พรบ.วัตุอันตรายกำหนดไว้ จะช่วยลดการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมได้อย่างแน่นอน

โดย:  Siripornwadee Kopachonzap  [18 พ.ค. 2558 18:27]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น