สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เหตุรง.สารเคมีจีนระเบิดปะทุอีก! ชาวบ้านหวั่นมลพิษ เผยเกิดซ้ำรอย 2 ครั้ง ใน 2 ปี

ผู้เขียน: มติชนออนไลน์
วันที่: 9 เม.ย. 2558
       จากรายงานของเซาธ์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ เพลิงได้กลับมาลุกไหม้ขึ้นอีกครั้งในโรงงานผลิตสารพาราไซลีนในมณฑลฝูเจี้ยนเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังมีรายงานก่อนหน้าหลายชั่วโมงว่าเจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้สำเร็จแล้ว สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนต่อปัญหาด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมจากโรงงานปิโตรเคมีแห่งนี้ ซีซีทีวี สื่อรัฐบาลจีนรายงานว่าเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงถูกเรียกตัวกลับไปที่โรงงานแห่งนี้อีกครั้ง หลังพบเพลิงลุกไหม้ขึ้นอีก ในเวลาประมาณ 19.40 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 เม.ย.) แม้ว่าเจ้าหน้าที่ได้รายงานในเวลา 16.40 น. ว่าเจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้คลังเก็บสารเคมีทั้ง 3 แห่งได้สำเร็จแล้ว

       สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพลิงไหม้ในโรงงานแห่งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 18.50 น. ของวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยซีซีทีวี รายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ที่ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 13 คน

       การระเบิดของโรงงานแห่งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอ้างว่าไม่พบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนจากการระเบิดที่เกิดขึ้นในแหล่งน้ำหรือในอากาศ

       ขณะที่นายมา เทียนเจีย ผู้อำนวยการโครงการของกรีนพีซในปักกิ่งกล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน เพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนของสารเคมีในสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เช่นแหล่งน้ำใต้ดิน เขายังอ้างว่าสารเคมีที่ใช้ในการดับเพลิงก็เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

       ผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายคนอ้างว่าพวกเขาได้กลิ่นที่รุนแรงหลังการระเบิด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่ามีสารพิษอื่นใดนอกจากสารพาราไซลีนรั่วไหลสู่ออกมาหรือไม่

       โรงงานแห่งนี้เดิมที่มีแผนที่จะสร้างในเขตเซียะเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยนเช่นกัน แต่ต้องย้ายมาสร้างในเขตกูเล่ย หลังประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันประท้วงในปี 2007 ด้วยความเกรงกลัวว่าการผลิตสารเคมีของโรงงานแห่งนี้อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ ซึ่งหลังจากนั้นก็เกิดการประท้วงต่อต้านการสร้างโรงงานผลิตสารพาราไซลีนตามมาอีกหลายครั้ง

       ขณะที่สื่อของรัฐพยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยอ้างว่าสารเคมีดังกล่าวไม่ได้อันตรายมากไปกว่าสารเคมีที่อยู่ในกาแฟ เจ้าหน้าที่ยังเรียกร้องให้ประชาชนรู้จักใช้เหตุผลและเชื่อในวิทยาศาสตร์

       แต่การเกิดระเบิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี นั้น ทำให้ประเด็นนี้กลับมาเป็นที่ถกเถียงในสังคมอีกครั้ง โดยหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า เหตุใดโรงงานแห่งนี้จึงมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก ด้านนิตยสารไคจิงอ้างแหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมว่า สาเหตุที่โรงงานดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเนื่องมาจากการขาดการลงทุนในระบบความปลอดภัย และระบบการตรวจสอบที่ย่ำแย่

ทั้งนี้ สารพาราไซลีนที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้ เป็นสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตโพลีเอสเตอร์และพลาสติก ถือเป็นสารอันตรายหากสูดดม หรือถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง

ดูข่าวนี้เพิ่มเติม
คลิปข่าวจาก TNN24
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
p-Xylene
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น