สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จยย.ซิ่งตัดหน้ารถพ่วงบรรทุกสารเคมีอันตรายเสียหลักพลิกคว่ำสารเคมีรั่วไหลลงกลางถนน

ผู้เขียน: ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 9 ต.ค. 2558
ศูนย์ข่าวศรีราชา - รถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกสารเคมีอันตราย ถูกรถจักรยานยนต์วิ่งตัดหน้ากะทันหัน ทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำสารเคมีรั่วไหลกลางถนน แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์พื้นที่อย่างรวดเร็ว
      
       เวลา 23.00 น. เมื่อคืนวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ร.ต.ท.พิเชษฐ์ มีภู่เพ็ญ ร้อยเวร สภ.แหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งอุบัติเหตุรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกสารเคมีถูกรถจักรยานยนต์วิ่งตัดหน้าอย่างกะทันหันและรถเกิดพลิกคว่ำสารเคมีรั่วไหลทำให้สารเคมีกรดฟอสฟูริคที่บรรทุกมาเกิดการรั่วไหล บนถนนสายท่าเรือแหลมฉบัง บริเวณสี่แยกวัดแหลมฉบัง ม.10 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
      
       หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครแหลมฉบัง และหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา นำกำลังพร้อมรถน้ำดับเพลิงรีบรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ
      
       ที่เกิดเหตุพบรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 71-3593 ชลบุรี และหมายเลขทะเบียนส่วนหาง 71-0091 ชลบุรี จอดอยู่ใน สภาพตู้คอนเทนเนอร์พลิกคว่ำ เจ้าหน้าที่จึงปิดการจราจรและกันพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าใกล้ ส่วนคนขับรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกสารเคมีนั้น ทราบชื่อต่อมาชื่อนายประสิทธิ์ กุณโฮง อยู่ในอาการตกใจยืนรอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเบื้องต้น ไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด
      
       จากการสอบถามนายประสิทธิ์ คนขับรถบรรทุกดังกล่าว เผยว่า ได้บรรทุกสารสารเคมีดังกล่าวออกมาจากโรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี มุ่งหน้าจะไปส่งที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง แต่ในระหว่างทางได้มีรถจักรยานยนต์ไม่ทราบสีและหมายเลขทะเบียน ออกมาตัดหน้ารถของตนอย่างกะทันหัน จึงทำให้ตนหักรถหลบอย่างกะทันหันเช่นกัน ก่อนเสียพลิกคว่ำตามดังกล่าว
      
       ต่อมานางสาวนฤมล ศุกวะรัศมี ผู้จัดการรักษาความปลอดภัยคลังสินค้าอันตราย ของบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ซึ่งได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ และทำการใช้ทรายมาดักสารเคมีไว้ไม่ให้ลงท่อระบายน้ำ ก่อนใช้รถเครนยกรถขึ้นตั้ง จนกระทั่งเวลาผ่านไประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไม่ให้กระจายไปในวงกว้างได้
      
       สำหรับสารเคมีดังกล่าวเป็น กรดฟอสฟอริกใช้ประโยชน์ในการผลิตสารพวกฟอสเฟต เช่นที่ใช้ในปุ๋ย ผงซักฟอก สบู่ ยีสต์ ใช้ผสมเป็นวัสดุอุดฟัน ใช้ทำแก้ว ในน้ำอัดลม ในอุตสาหกรรมโลหะเขาใช้กรดฟอสฟอริกขัดผิวโลหะ ชุบโลหะ กรดฟอสฟอริกจะทำปฏิกิริยารุนแรงกับด่างเข้มข้น และโลหะหลายชนิด
      
       หากเติมน้ำลงในกรด จะเกิดความร้อนสูงจนเดือดกระเด็นได้ และกับโลหะจะให้ก๊าซไฮโดรเจนที่ไวไฟ หากอยู่ใกล้แหล่งความร้อนหรือประกายไฟ ก๊าซไฮโดรเจนก็จะลุกไหม้ระเบิดได้ หากสูดละอองหรือผงเข้าไป หรือกลืนกิน มีฤทธิ์กัดกร่อนเช่นเดียวกับกรดอื่นๆทั่วไป คือทำให้เกิดรู้สึกแผดเผา มีอาการระคายเคืองหลอดลม เจ็บคอ แสบตาและผิวหนัง หากสูดเข้าไป อาการอาจไม่แสดงออกทันที เมื่อกลืนกินจะปวดท้องอย่างรุนแรง กระหายน้ำ หายใจลำบาก ชัก และอาจถึงตายได้ ตามที่กล่าวมา
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Phosphoric acid
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น