สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ยาฆ่าแมลงตกค้างในลองกองสด

ผู้เขียน: ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย
วันที่: 16 ต.ค. 2561

แต่แท้ที่จริงแล้ว ลองกองมีถิ่นกำเนิดมาจากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหมู่เกาะชวา เกาะมลายูและทางตอนใต้ของไทยในจังหวัดนราธิวาส

ในเมืองไทยของเรามีสภาพภูมิประเทศและอากาศเหมาะสม ลองกองจึงมีรสชาติดีกว่าที่อื่น ปกติหากปลูกแค่พอเก็บทานกันภายในบ้าน ที่เหลือก็ขายตามตลาดในหมู่บ้าน ชุมชน ก็ไม่มีปัญหาอะไร ทว่าหากมีการปลูกจำนวนมากเพื่อขายในเชิงพาณิชย์ หรือขายครั้งละปริมาณมากๆ เกษตรกร หรือผู้ปลูกบางราย อาจมีการป้องกันผลผลิตไม่ให้ถูกทำลายโดยโรค

และแมลงที่เป็นศัตรูพืช โดยใช้สารเคมีต่างๆ หรือยาฆ่าแมลง หากใช้ชนิดที่กฎหมายห้ามใช้ หรือใช้ชนิดที่อนุญาตให้ใช้ได้ แต่ใช้ในปริมาณมากเกินไป หรือใช้ไม่ถูกวิธี อาจทำให้มียาฆ่าแมลงตกค้างในลองกองได้ 
ทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เช่น คลอร์ไพริฟอส ยาฆ่าแมลงในกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต

เมื่อได้รับจากอาหารปริมาณมากจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อหดตัวเป็นหย่อมๆ แน่นหน้าอก อาเจียน ท้องเดิน ตาพร่า หากมีอาการพิษรุนแรงจะหมดสติ น้ำลายฟูมปาก อุจจาระ ปัสสาวะราด และหายใจลำบาก

วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างลองกองสดในท้องตลาดจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้า ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์ยาฆ่าแมลงชนิดคลอร์ไพริฟอสตกค้าง

ผลวิเคราะห์ปรากฏว่าไม่พบยาฆ่าแมลงชนิดคลอร์ไพริฟอสตกค้างในลองกองสดทั้ง 5 ตัวอย่าง

แม้ว่าวันนี้จะทานลองกองกันได้อย่างสบายใจ แต่ก็อย่าประมาท ก่อนทานควรนำมาล้างด้วยน้ำให้สะอาดทุกครั้ง ให้ล้างด้วยน้ำไหลโดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านนาน 2 นาที หรือแช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู 5% ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด แค่นี้ก็มั่นใจว่าปลอดภัยจากพิษภัยของยาฆ่าแมลง.

อ่านต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/content/1375307

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Clorpyrifos
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น