สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

'ดร.นิติภัทร'ปรมาจารย์ปภ. เสียชีวิตหลังดับไฟรง.น้ำหอม..

ผู้เขียน: เดลินิวส์
วันที่: 25 ต.ค. 2561

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ร.ต.ท.อัครเดช แก้วเกียรติยศ รอง สว.(สอบสวน) สน.ราษฎร์บูรณะ ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในโรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบศพ ดร.นิติภัทร นิติพงษ์สกุล  ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนาการศึกษานานาชาติหรือ IECD  และเป็นรองประธาน อพปร.เขตราษฎร์บูรณะ เนื่องจากเกิดอาการหมดสติหลังเข้าไประงับเหตุไฟไหม้สารเคมี ภายในโรงงานบรรจุน้ำหอมในซอยประชาอุทิศ 20 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ ก่อนถูกนำตัวส่ง รพ.ราษฎร์บูรณะ กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้าน นายพรพิชัย เกิดกัน อายุ 31 ปี อาสาสมัคร อปพร.เขตราษฎร์บูรณะ รหัสธน 3213 เปิดเผยว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา ตนและ ดร.นิติภัทร ได้รับแจ้งเพลิงไหม้โรงงานน้ำหอม จึงเดินทางไปตรวจสอบพบกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากตัวอาคารโรงงานชั้นเดียว ซึ่งกั้นแบ่งเป็นห้องๆ ดร.นิติภัทร และตน พร้อมเพื่อนอาสาคนอื่น สวมชุดป้องกันและหน้ากากกันแก๊สอย่างมิดชิด ตอนแรกยังไม่ทราบว่าเป็นควันที่เกิดจากสารเคมี แต่เมื่อจะเข้าไปตรวจสอบในตัวอาคาร พบที่มากลุ่มควันหนาเกิดขึ้นภายในถังน้ำ 20 ลิตรที่ถูกวางไว้กลางห้อง พอสอบถามผู้ดูแลอาคารทราบว่ากำลังผสมสารเคมีระหว่างด่างทับทิบกับฟอร์มาลีนเพื่อฆ่าเชื้อเตรียมทำห้องห้องแล๊ปปลอดเชื้อสำหรับบรรจุน้ำหอม ดร.นิติภัทรจึงได้นำทีมออกมาจากห้องที่เกิดเหตุแล้วถอดหน้ากากเพื่อปรึกษาหาทางระงับเหตุ ก่อนตัดสินใจว่าเกินกว่าจะดำเนินการได้ จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้สารเคมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพฯ เพื่อดำเนินการแทน

"จู่ๆ ดร.นิติภัทร ได้เดินไปยังรถพยาบาลแล้วหมดสติไป โดยหัวใจหยุดเต้น กู้ชีพพยายามช่วยกันปั้มหัวใจและนำตัวส่ง รพ.ราษฎร์บูรณะ กระทั่งรู้ว่าเสียชีวิตภายหลัง รู้สึกตกใจมาก เพราะหลังออกมาจากห้อง ดร.นิติภัทรไม่มีท่าทีผิดปกติหรือแสดงอาการป่วยใดๆเลย ยังยืนคุยปรึกษากัน มีหลายคนอยู่ด้วย แม้ว่ามีกลิ่นฉุนสารเคมีโชยตามลมมาเป็นระยะ แต่ไม่มีใครเป็นอะไร ซึ่งดร.นิติภัทรเองก็เป็นคนแข็งแรง ทุ่มเทกับงาน ไม่คาดคิดว่าจะเสียชีวิตแบบนี้" นายพรพิชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายพรพิชัย กล่าวว่า ดร.นิติภัทรเป็นบุคคลมีความสามารถเฉพาะด้าน เคยผ่านการอบรมเรื่องป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยมาแล้วทั่วประเทศ รวมทั้งในหลายประเทศให้การยอมรับ ในฐานะอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงเคยเป็นอาจารย์อบรมอาสาสมัครทั่วประเทศ มีลูกศิษย์รักใคร่มากมาย เนื่องจากเป็นที่นิสัยดี ทุ่มเทให้ทำงาน ก่อนหน้านี้เพิ่งเรียนจบปริญญาเอก เป็นดร.ด้านป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยจากประเทศฟิลิปปินส์ แถมยังเคยช่วยเหลือเหตุต่างๆมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุดนำทีมเข้าไปร่วมช่วยเหลือนักฟุตบอล13 หมูป่าอะคาเดมีที่ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย เป็นภารกิจที่ภาคภูมิใจมาก ได้มีส่วนส่วนร่วมช่วยผู้อื่น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างสอบสวน เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่โรงงานดังกล่าว โดยต้องดำเนินการพิสูจน์ว่าโรงงานแห่งนี้มีการผสมสารเคมีหรือไม่ รวมทั้งได้ส่งศพ ดร.นิติภัทรไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป. ... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/crime/671139

อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/crime/671139

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Formaldehyde
Potassium permanganate
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น