สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

รู้จักสารอันตราย "ไตรโครซาน" ที่เพิ่งถูกสั่งห้ามผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย

ผู้เขียน: VOA
วันที่: 30 พ.ย. 2561

เมื่อเร็วๆ นี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA มีคำสั่งห้ามใช้สารไตรโครซานในผลิตภัณฑ์สบู่ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย หรือ Antibiotics รวมทั้งส่วนผสมต่างๆ อีก 18 ชนิดที่มักจะถูกใช้ในสบู่ประเภทต้านเชื้อแบคทีเรีย

FDA ให้เหตุผลว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่า สบู่ที่ผสมสารเคมีเหล่านั้นมีประสิทธิภาพดีกว่าสบู่ธรรมดาหรือน้ำเปล่า 

คำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทั่วอเมริกาในเดือนกันยายนปีนี้ แต่ที่ผ่านมาหลายบริษัท รวมทั้งบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Proctor & Gamble และ Johnson & Johnson ได้เริ่มหยุดใช้ส่วนผสมเหล่านี้ รวมทั้งสารไตรโครซาน และไตรโครคาร์บาน ในผลิตภัณฑ์บางอย่างบ้างแล้ว

ไตรโครซานคืออะไร­

ไตรโครซานคือสารเคมีชนิดหนึ่งที่มักใช้ในการผลิตสบู่ประเภทต้านเชื้อแบคทีเรีย และบางครั้งถูกใช้ผสมในยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก เครื่องสำอาง น้ำยาซักผ้า กระดาษทิชชู่ เสื้อผ้า รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพอีกมากมายหลายชนิด

อะไรคือผลกระทบของไตรโครซานต่อร่างกาย­

ไตรโครซานที่ถูกดูดซึมผ่านผิวหนังหรือเข้าไปทางปาก จะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายเป็นระยะเวลายาวนาน โดยมีรายงานหลายชิ้นที่ชี้ว่า สารไตรโครซานอาจทำให้เกิดอาการแพ้ตามผิวหนัง ทำให้ต่อมฮอร์โมนทำงานผิดปกติ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ระบบการเจริญพันธุ์มีปัญหา ตลอดจนอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

นอกจากนี้ รายงานการวิจัยของคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ University of California วิทยาเขต Davis อาจส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ หรือกล้ามเนื้อผิดปกติได้ด้วย

ส่วนรายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Oxford Journal of Toxicology Sciences เมื่อหลายปีก่อน พบว่าหนูทดลองที่ได้รับสารไตรโครซานเข้าสู่ร่างกาย มีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลง และเนื่องจากหนูมีโครงสร้างภายในที่คล้ายกับคน นักวิจัยจึงเชื่อว่าสารไตรโครซานนี้อาจมีผลต่อมนุษย์เช่นกัน หมายความว่าคุณผู้ชายที่ได้รับสารเคมีที่ว่านี้ในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดปัญหาไร้สมรรถภาพทางเพศ ขาดแรงกระตุ้นทางเพศ เหนื่อยง่าย จำนวนอสุจิลดลง และอาจถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าได้

(File) Federal health regulators are questioning the safety of germ-killing ingredients found in an estimated 75 percent of anti-bacterial liquid soaps and body washes sold in the U.S.
(File) Federal health regulators are questioning the safety of germ-killing ingredients found in an estimated 75 percent of anti-bacterial liquid soaps and body washes sold in the U.S.

 

คำแนะนำสำหรับป้องกันสารไตรโครซาน

นักวิทยาศาสตร์ได้แนะนำหลายวิธีที่อาจนำมาใช้เพื่อป้องกันสารไตรโครซานในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น

  • ให้อ่านฉลากผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด และพยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไตรโครซาน
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ประเภทต่อต้านหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งไม่ใช่แต่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่นอนและผ้าปูที่นอน เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าอื่นๆ ที่ติดป้ายต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากมักใช้สารไตรโครซานในกระบวนการผลิต
  • พยายามใช้ผลิตภัณฑ์ออแกนิก หรือที่ไม่ส่วนผสมของสารเคมี

นอกจากนี้ งานวิจัยบางชิ้นยังระบุด้วยว่าสารไตรโครซานที่ลงสู่ท่อระบายน้ำ ออกไปสู่ทะเล ยังไปฆ่าแบคทีเรียในระบบนิเวศน์ ทำลายห่วงโซ่อาหาร และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อมทางทะเลเสียหายด้วย

 

อ่านต่อได้ที่ : https://www.voathai.com/a/triclosan-effects-sex-health/3758275.html

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น