สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ต้องปฏิบัติอย่างไรก่อนการนำเข้า 2-Methyl-2, 4-pentanediol (CAS NO.107-41-5)

ทางบริษัทฯ จะมีการนำเข้า สารเคมีซึ่งมีส่วนผสมอยู่ในบัญชีรายชื่อตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย2 เรื่องความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมี พ.ศ. 2534 (ตารางที่ 1 กำหนดชนิดและประเภทสารเคมีอันตราย) ไม่ทราบว่าจะต้องยื่นขออนุญาตก่อนนำเข้าหรือหลังนำเข้าหรือไม่    และหากต้องทำต้องติดต่อกับหน่วยงานใดบ้าง  หากท่านใดทราบช่วยอธิบายขั้นตอนหรือวิธีการคร่าวๆ ด้วยค่ะ  จักขอบพระคุณยิ่ง

โดย:  ดวงกมล   [26 ก.ย. 2549 15:40]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

สารนี้ไม่อยู่ในประกาศฯ บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย ดังนั้นการนำเข้า การผลิต การครอบครอง และการส่งออก ดำเนินการได้ตามวิธีการปกติค่ะ แต่มีข้อที่ต้องพิจารณาในกรณีผลิตภัณฑ์ด้วยค่ะ เนื่องในบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย บัญชี ข. จะมีรายการวัตถุอันตรายที่ระบุโดยการใช้ประโยชน์ของเคมีภัณฑ์
สำหรับประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมี พ.ศ. 2534 เป็นประกาศที่ให้นายจ้างที่สารเคมีในสถานประกอบการต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อลูกจ้าง ไม่เกี่ยวกับการนำเข้าค่ะ

โดย:  วลัยพร  [26 ก.ย. 2549 17:55]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ปกติแล้วการเดินพิธีการศุลกากรนั้น ผู้ประกอบการจะต้องตรวจสอบด้วยตัวเองก่อนโดยการดูจากส่วนผสมของสารแต่ละตัวที่อยู่ในเคมีภัณฑ์นั้นๆ เพื่อดูว่าสารใดบ้างที่ถูกควบคุมตามกฎหมาย จริงๆแล้วกรมศุลกากรเองมีกฎหมายที่เป็นประกาศกรมศุลกากรที่ 28/2546 เรื่อง ให้ยื่นเอกสารประกอบใบขนสินค้า สำหรับสินค้าประเภทเภสัชเคมีภัณฑ์ เภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ และสินค้าที่ไม่สามารถแยกชนิดและคุณภาพได้โดยง่าย รายละเอียดลองเข้าไปอ่านที่ link http://www2.diw.go.th/haz/hazdiw/wboard/Head.asp?no=472

โดย:  สุธี  [29 ก.ย. 2549 17:37]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้