สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

โคบอลต์-60 ในบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552

โคบอลต์-60  ที่ถูกถอนออกจากบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552  ไม่ถือว่าเป็นวัตถุอันตรายอีกแล้วใช่มั้ย อย่างนี้ก็ไม่ต้องขออนุญาตเหรอคะ  

ถ้าถูกยกเลิกจริงเป็นเพราะอะไรจึงถูกยกเลิกคะ  เพราะเคยได้ยินข่าวว่ามีซาเล้งขโมยออกมาแล้วได้รับอันตรายจากรังสี  มันน่าจะอันตรายอยู่ไม่ใช่หรือคะ

แล้วโคบอลต์-60  ไม่ได้เป็นวัตถุอันตรายในพรบ.นี้แต่ไปอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นแทนรึป่าวคะ

ช่วยตอบด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ

โดย:  nutto   [7 พ.ค. 2552 03:02]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  พิษวิทยา
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เท่าที่ทราบนะคะ เนื่องจากตอนนี้ สำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ (พปส.) เค้ามีกฎหมายของเค้าเองนะค่ะ เค้าเลยขอถอนรายชื่อวัตถุอันตรายทั้ง 8 ตัว (ซึ่งรวม cobalt-60 อยู่ในจำนวนนี้ด้วย) จากบัญชีรายชื่อฯ ที่อยู่ภายใต้กฎหมายวัตถุอันตราย เพื่อที่เค้าจะได้ไปควบคุม กำกับ ดูแลเองค่ะ  
ฉะนั้นถึงแม้ว่า สารนี้จะไม่ได้อยู่ในความกำกับดูแลของกฎหมายวัตถุอันตรายแล้ว แต่ยังมีกฎหมายอื่น (พปส.) ควบคุมอยู่ค่ะ และเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักด้วยค่ะ

โดย:  ช่วยตอบค่ะ  [7 พ.ค. 2552 15:54]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

คำตอบที่ 1 ถูกต้องแล้วค่ะ ไทยเรามีกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสารเคมีหลายฉบับ ถ้าไม่มีในพรบ.วัตถุอันตราย ก็ไม่ได้แปลว่าปลอดภัย เช่น สารกัมมันตรังสี จะอยู่ในการดูแลของ พปส. นอกจากนั้นยังมีพรบ.ความปลอดภัยจากการทำงาน และพรบ.ที่ดูแลวัตถุที่ใช้เป็นอาวุธและดอกไม้ไฟอีก ลองศึกษาจากเว็ปนี้ดูได้ค่ะ

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [11 พ.ค. 2552 08:59]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้