สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากรุ้เหตุผลที่เอากล้วยแช่น้ำแล้วจะชะลอการสุกได้

พอดีว่าเห็นโครงงานนี้

เก็บรักษาที่สามารถชะลอการสุกของกล้วยได้นานที่สุด โดยแบ่งเป็น 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 วางกล้วยไว้ในอุณหภูมิห้อง ชุดที่ 2 แช่ไว้ใต้น้ำ ชุดที่ 3 บรรจุในถุงที่ดูดอากาศออก ผลการทดลองพบว่า ชุดที่ 2 สามรถชะลอกการสุกได้นานที่สุด โดยสามารถชะลอกการสุกได้นาน 18 วัน ตอนที่สอง ศึกษาเปรียบเทียบการใช้สารเคมีและไม่ใช้สารเคมี ส่วนของสารเคมีที่นำมาศึกษาได้แก่ น้ำตาล เกลือ สารส้ม และด่างทับทิม พบว่า สารเคมีที่นำศึกษาไม่สามารถชะลอการสุกของกล้วยได้ แต่กลับเร่งการสุกของกล้วยให้เร็วขึ้นกว่าตั้งไว้ที่อุณหภูมิปกติ ตอนที่สาม เป็นการศึกษาระยะเวลาการสุกของกล้วยหลังจากเก็บรักษาด้วยวิธีการแช่ในน้ำเปล่า โดยแบ่งอออกเป็น 2 ช่วง คือ 7 วัน และ 14 วัน ผลการทดลองพบว่า ไม่ว่าจะนำกล้วยขึ้นจากน้ำหลังแช่เป็น 7 วัน หรือ 14 วัน ก็จะชะลอกการสุกของกล้วยได้เท่ากันคือ 18 วัน

แล้วก็ รู้มาว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ชะละการสุกของผลไม้ สมมติเราเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากท่อไอเสีย แล้วเราจะมีวิธีการเก็บก๊าซยังไง ที่ไม่ยาก  ใส่ภาชนะ แล้วเราจะควบคุมยังไงให้ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์แต่ละภาชนะเท่ากัน  ถ้าตรวจสอบใช้น้ำปูนใส เรารู้ว่ามีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ แต่จะทำยังไงให้เก็บก๊าซได้ปริมานเท่ากัน  ไม่มีเครื่องมืออะไรเลย เป็นนักเรียนอยู่ ค่ะ

โดย:  แนน   [13 ก.ค. 2554 20:37]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารเคมีในอาหาร-สารเจือปน สารปรุงแต่ง สารตกค้าง
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

น้ำแข็งแห้ง ง่ายกว่าไหม

โดย:  หอม  [14 ก.ค. 2554 10:17]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

โครงการวิทยาศาสตร์เดี๋ยวนี้ มีแต่สรุปผลการทดลอง ไม่มีการวิเคราะห์ผลแล้วหรือ ว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ? ?

โดย:  .....  [14 ก.ค. 2554 11:14]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

ควรทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างการสุกของผลไม้ จะได้เข้าใจว่าอะไรบ้างที่จะเป็นตัวเร่งการสุก แล้วจึงมีสมมติฐานของการเลือกตัวแปรต่างๆมาทดลอง มากกว่าการทดลองแบบลองผิดลองถูกที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์นัก ควรหาเหตุผลก่อนว่าทำไมคาร์บอนไดออกไซด์ชะลอการสุกได้ (มีคำตอบแฝงอยู่แล้ว)การที่จะนำแก๊สนี้มาทดลอง แหล่งที่ง่ายสุดและควบคุมได้คือปฏิกริยาเคมีระหว่างกรดกับไบคาร์บอเนต ขืนไปเอาจากไอเสียรถ เกรงว่าคุณจะถูกรมด้วยแก๊สสารพัดไปเสียก่อน

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [20 ก.ค. 2554 11:10]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้