สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สอบถามเรื่องสารเคมีครับ

อยากทราว่า ถ้ามีคนมาจ้างผมผลิต น้ำยาบ่อดักไขมันแบบผสมพร้อมใช้ C.D.D.
มีสารเคมีสองตัวนี้ที่พี่เค้าถามมาว่าต้อง จดวัตถุอันตรายหรือเปล่าครับ ตัวที่1cocamidopropyl betaine อัตราส่วนการใช้ 0.25% ww ตัวที่2 benzalkonium chloripe อัตราส่วนการใช้ 0.47% ww แล้วยังบอกว่า ใช้เคมีทั้งหมด9ตัว (รวม2ตัวนี้แล้วนะครับ) ไม่ทรายว่าต้องขึ้นทะเบียน วัตถุ อันตราย หรือเปล่า ถ้าต้องจด ต้องจดวัตถุอันตราย ประเภท ไหนครับ ระกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ

โดย:  พิพัฒน์   [20 ก.ค. 2554 15:08]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

cocamidopropyl betaine เป็น amphoteric surfactant สำหรับ benzakonium chloride เป็น cathionic surfactant เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ควบคุมโดย กรมโรงงานฯ กรมวิชาการเกษตร กรมประมง ดังนั้นสามารถตอบคำถามนี้โดยแยกออกเป็น 2 กรณีคือ
1. กรณีคุณเป็นผู้ผลิต คุณก็จะต้องมีสาร benzakonium chloride ที่เป็นวัตถุดิบ ที่เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งคุณจะต้องขออนุญาติมีไว้ครอบครองจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม
2. กรณีที่เป็นผลิตภัณฑ์แล้ว ตามประกาศ พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฉบับที่ 3 ลำดับที่ 11 Amphoteric surfactants เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในทางบ้านเรือน หรือทางสาธารณสุขเพื่อประโยชน์แก่การฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดพื้น ฝาผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ และวัสดุต่างๆ หรือการแก้ไขการอุดตันของท่อหรือทางระบายสิ่งปฏิกูล ซึ่งคุณต้องขออนุญาตจาก อย.

โดย:  นายอนุชิต พราวพันธุ์  [21 ก.ค. 2554 11:02]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้