สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ยาป้องกันยับยังกันเจริญเติบโตเชื่อราในมะเขือเทศ

หนูอยากทราบว่าสารเคมีพวกนี้ (ซีแนบ,แมนโคเซบ,โพรคลอราช,เมโทมิล,แมทแลกซิล,คอโรทาโลนิล,ฟาม็อกซาโดน+ไซม็อกซาชิล,คาร์บอกซิล) มีสมุนไพรพื้นบ้านชนิดใดที่มีคุณสมบัติเหมือนหรือคล้ายสารพวกนี้บ้างค่ะ หนูอยากทามโครงงานเกี่ยวกับสารสกัดจร้าสมุนไพรยับยังการเจริญเติบโตของเชื้อราในมะเขือเทศอ่ะค่ะ (ช่วยหนูหน่อยนะค่ะ)

โดย:  ธัญญลักษณ์ โรงเรียนเฉลิมรัชวิทยาคม   [19 ธ.ค. 2554 21:24]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารเคมีในอาหาร-สารเจือปน สารปรุงแต่ง สารตกค้าง  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

          ก่อนจะไปทำโครงงานใหญ่โตเกี่ยวกับ “สารสกัดจร้าสมุนไพรยับยังการเจริญเติบโตของเชื้อราในมะเขือเทศอ่ะค่ะ” หนูน่าจะต้องปรึกษาคุณครูก่อนว่า ตัวสะกดภาษาไทยในชื่อโครงการที่หนูตั้งถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะไป “ทาม” โครงงาน

         หลังจากนั้นลองถามตัวเองว่า ทำไมจึงสนใจมะเขือเทศ หรือทำไมมะเขือเทศจึงขี้นรา ราคืออะไร  สมุนไพรพื้นบ้านที่หนูรู้จักมีอะไรบ้าง ชาวบ้านใช้พืชเหล่านั้นทำอะไร แล้วไปปรึกษาคุณครูต่อว่า หนูจะเริ่มค้นคว้าหาความรู้ที่หนูสนใจ อย่างไร จากที่ใด
          ขอแนะนำว่าลองกลับไปดู ฉลากของผลิตภัณฑ์ที่หนูได้ชื่อสารเคมีทั้ง 9 ตัว มาว่าผลิตภัณฑ์นั้นสำหรับทำอะไร มีคำแนะนำว่าอย่างไร  แล้วค่อยมาตัดสินใจอีกทีว่าจะ “ทำ” โครงงานเรื่องอะไร



โดย:  วราพรรณ ด่านอุตรา  [25 ธ.ค. 2554 17:32]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

สาเหตุของโรคของมะเขือเทศที่สำคัญ มาจากเชื้อแบคทีเรีย เช่น bacterial wilt หรือโรคจากการขาดธาตุอาหาร โดยเฉพาะธาตุแคลเซียม สำหรับสาเหตุโรคจากเชื้อรา ในมะเขือเทศ พบในระยะต้นอ่อน เช่น โรค damping off

การใช้สารสกัด อาจใช้ สารสกัดกระวาน โหระพา ได้ (หาข้อมูลเพิ่มเติม โดยdownload จาก www.crdc.kmutt.ac.th การประชุมครั้งที่ 5 มีหลายงานที่เกี่ยวข้อง)

โดย:  รศ. ดร.อรพิน เกิดชูชื่น  [11 ม.ค. 2555 20:36]
ข้อคิดเห็นที่ 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :4

ผมคิดว่าโครงการนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน
สารที่หนูว่ามาส่วนใหญ่เป็นสารฆ่าแมลงและราในกลุ่ม carbamate
โดยเฉพาะ methomyl ซึ่งมีพิษมากๆ
ถ้าเปลี่ยนไปใช้สมุนไพรก็ดี เหมือนที่อาจารย์อรพินว่า
แต่สมุนไพรในแง่เคมีและการออกฤทธิ์ แล้วมันไม่เหมือนหรือคล้ายกับยาในกลุ่ม carbamate เลย

โดย:  นพ.พิบูล อิสสระพันธุ์ กรมควบคุมโรค  [11 ม.ค. 2555 22:30]
ข้อคิดเห็นที่ 1:5

ให้ความรู้มากๆ เลยค่ะ

โดย:  มะขาม  [17 มิ.ย. 2556 00:14]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้