สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

UN NO. ขอได้จากที่ไหนค่ะ

อยากทราบค่ะว่า Un No. สามารถขอได้จากที่ไหนค่ะ เคยได้ยินว่าต้องขอที่สิงคโปร์ ในไทยไม่สามารถขอได้หรือค่ะ หรือต้องขอที่สิงคโปร์ที่เดียวเลย รบกวนหน่อยค่ะไม่ทราบจริงๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

โดย:  อ้อม   [3 พ.ย. 2555 13:09]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

หมายเลข UN ณ ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 3506 ตัวตามข้อแนะนำการขนส่งสินค้าอันตรายของสหประชาชาติ  ฉบับล่าสุดแก้ไขครั้งที่ 17(ปี 2011). โดยปกติแล้วหน้าที่ในการจำแนกความเป็นอันตรายตามข้อกำหนดของสหประชาชาติเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตหรือผู้ค้าเคมีภัณฑ์โดยจำแนกตามคุณสมบัติและความเป็นอันตรายตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีความจำเป็นจะต้องไปขอหมายเลข UN จากใคร. เมื่อจำแนกได้แล้วจำเป็นจะต้องแสดงข้อมูลการจำแนกที่ถูกต้องในเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมีหรือ SDS ภายในหัวข้อ14 ข้อมูลด้านการขนส่งครับ. แล้วติดฉลากบนบรรจุภัณฑ์ตามการจำแนกตามข้อกำหนดครับ.

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [7 พ.ย. 2555 12:53]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

อาจมีคำถามเพิ่มเติมว่าแล้วใครจะตรวจสอบว่าจำแนกถูกหรือผิด. ในความเป็นจริงกลไกการตรวจสอบจะเกิดขึ้นในขณะเคลื่อนย้ายหรือขนส่งโดยผู้รับขนส่ง สายการเดินเรือสายการบิน ท่าเรือหรือท่าอากาศยานต่างๆ. ถ้าจำแนกถูกก็จะใช้ข้อมูลเหล่านี้นเป็นการแสดงความเป็นอันตรายที่ถูกต้องให้ผู้ปฏิบัติงายอื่นๆดำเนินการตาม แต่ถ้าจำแนกผิดอาจจะเกิดปัญหาตามมาเช่นการปฏิเสธรับการขนส่งและค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นตามมา. ควรระมัดระวังให้ดีสำหรับการแสดงข้อมูลของการจำแนกครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [7 พ.ย. 2555 13:00]
ข้อคิดเห็นที่ 1:4

ในกรณีไม่มีการขนส่งระหว่างประเทศ ของวัตถุอันตรายประเภท 3  ต้องขอ UN No หรือไม่ ครับ และมีเอกสาร บอกอยู่ที่ใดว่าไม่ต้องขอ เช่น มีพระราชบัญญัติ ,พรบ หรือไม่ครับ

โดย:  sumi  [5 มี.ค. 2556 12:50]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้