สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากทราบว่า การผลิตยางยืด Food grade สำหรับพันอาหาร จำเป็นต้องใช้สารเคมี food grade  หรือไม่ และถ้าใช้ต้องใช้ทุกตัว หรือบางตัว แล้วพอจะมีแนวทางในการผลิตอย่างไรบ้าง ขอบคุณคับ

อยากทราบว่า การผลิตยางยืด Food grade สำหรับพันอาหาร จำเป็นต้องใช้สารเคมี food grade  หรือไม่ และถ้าใช้ต้องใช้ทุกตัว หรือบางตัว แล้วพอจะมีแนวทางในการผลิตอย่างไรบ้าง ขอบคุณคับ

โดย:  Melody   [15 ม.ค. 2556 16:27]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารเคมีในอาหาร-สารเจือปน สารปรุงแต่ง สารตกค้าง  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ดร สุวิมล กิรติพิบูล ได้กรุณาตอบไว้ว่า...
ถ้าผลิตวัสดุที่สัมผัสกับอาหารต้องมีการทำให้แน่ใจว่าวัสดุนั้นไม่ปลดปล่อยสารที่เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ในปริมาณที่กำหนด ถ้าวัสดุที่ใช้มีหลายชั้น ชั้นที่สัมผัสอาหารโดยตรงต้องไม่ปลดปล่อยสารพิษเกินที่กำหนด ดังนั้นวัสดุทุกตัวไม่จำเป็นต้องเป็น Food Grade แต่ต้องทำ Migration Test เพื่อเช็คว่าไม่การปลดปล่อยสารพิษเมื่อสัมผัสกับอาหาร ซึ่งต้องพิจารณาว่าจะสัมผัสอาหารประเภทใด โดยปกติก็จะ Test ทั้งใน Olive oil (ตัวแทนอาหารไขมัน) น้ำ และ4%acetic acid(ตัวแทนอาหารที่เป็นกรด) และอีกsolvent หนึ่งจำไม่ได้ว่าเป็น hexane ใช่หรือไม่ สอบถามจากคุณอุมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ค่ะ เบอร์  081-755-8460 คุณอุมาน่ารักมากและรู้เรื่องนี้ดี และขอให้ดูประกาศ 295 ของ อย ประกอบค่ะ ในประกาศจะระบุว่าไม่ให้มีสารอะไรเกินเท่าไรค่ะ

สุวิมล

โดย:  รศ. ดร. สุกัญญา สุนทรส  [19 ม.ค. 2556 10:12]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ขอบคุณมากนะครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นครับ

โดย:  Melody  [6 มี.ค. 2556 10:19]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ขอเรียนถามเพิ่มเติมนะคะ
หากต้องการให้ยาง Food Grade ทนควมร้อนสูงๆได้ต้องใส่สารเคมีตัวไหนคะ

โดย:  peechunk  [18 เม.ย. 2557 15:55]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

ลองอ่าน การ Cure แบบ EV  ดู นะ ได้ผลยังงัยมาตอบด้วยนะ

โดย:  Peechunk  [23 ธ.ค. 2558 11:51]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้