สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย

ขอสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ หรือ บุคคลทั่วไปครับ ว่า บัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายประกาศเป็น ชื่อสารเคมีภาษาอังกฤษ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ เพราะสารเคมีบางตัว แปลเป็นภาษาไทยแล้ว ก็ไม่สื่อความอยู่ดี ทั้งนี้เมื่อมี CAS no กำกับอยู่แล้ว หรือความให้การศึกษาแก่ประชาชนด้านภาษาเพิ่มเติ่ม

ทั้งนี้ ไทยกำลังเข้า AEC ซึ่งรัฐบาลกำลังเตรียยมความพร้อมให้ประชาชน แต่ประชาชนอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้

โดย:  ทองดี   [4 เม.ย. 2556 13:39]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด CAS No.  /  กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

คำถามนี้เป็นคำถามที่ตอนนี้เรียกได้ว่าถูกที่และถูกเวลาเป็นอย่างมาก แต่คำตอบของผมอาจจะไม่ถูกใจก็เป็นได้ครับ

จริงๆเพิ่งจะมีประกาศศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายฉบับที่ 1 ปี 2546 และฉบับที่ 2 ปี 2547ไปหมาดๆเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้บัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายตามพรบฺวัตถุอันตรายโดนเพิกถอนไปกว่า 1000 ตัว. ทำเอาผู้ประกอบการหัวปั่นไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรในการดำเนินการขออนุญาตตามพรบฺวัตถุอันตรายถึงทุกวันนี้ครับ

สาเหตุหลักของคำวินิจฉัยของศาลที่ผมรับฟังมาคือรายชื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ปัจจุบันอยู่ในช่วงการผลักดันรายชื่อใหม่ที่เป็นภาษาไทยออกมาให้มีผลบังคับใช้แทนประกาศที่ถูกเพิกถอนไป

แต่ในความรู้สึกผมในกรณีนี้อาจพูดได้ยากว่าใครผิดใครถูก. หมายเลข CAS. ของสารเคมีเป็นเลขรหัสสากลที่ไม่จำเป็นต้องแสดงชื่อด้วยซ้ำไปผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องต้องรับทราบอยู่แล้วว่าหมายถึงสารอะไร.  อย่างไรก็ตามประเทศเรายังมีข้อจำกัดของคนในการเข้าใจภาษาอังกฤษ ดังนั้นรัฐธรรมนูญพยายามให้สิทธิที่เท่าเทียมกันในการรับข้อมูลข่าวสารของคนทุกระดับชั้น. ท้ายสุดผมคิดว่าเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการเข้าถึงต่อความเข้าใจของคนทุกชนชั้น ควรทำเป็นอย่างน้อย 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษและไทยที่อ้างอิงได้ครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [4 เม.ย. 2556 23:46]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2


เรียน ท่านผู้บริหารที่เคารพ

บริษัท ยูนิคเซมิน่าแอนด์เทรนนิ่ง จะจัดสัมมนาในหัวข้อเกี่ยวกับ  “การบริหารความเสี่ยงศุลกากร จากการนำเข้าส่งออก “วัตถุอันตราย” “สารเคมี”” ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 โดยได้เรียนเชิญวิทยากรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เช่น ผู้อำนวยการ สำนักวัตถุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม  ผู้เชี่ยวชาญการนำเข้าส่งออกวัตถุอันตราย กรมศุลกากร และทนายความที่ปรึกษาภาษีศุลกากรและการนำเข้าวัตถุอันตราย  

จึงเรียนมาเพื่อรบกวนประชาสัมพันธ์งานสัมมนาในหัวข้อดังกล่าวด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ  

หมายเหตุ ท่านสามารถดาวโหลดโบวโชว์สัมมนาของบริษัทฯ ได้ที่ WWW.UNIQUESEMINAR.COM

ขอแสดงความนับถือ
ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์
UNIQUESEMINAR & TRAINING
T: 02-6120101
F: 02-6120869
WWW.UNIQUESEMINAR.COM


โดย:  unique seminar  [23 เม.ย. 2557 11:24]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้