สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สารเมทิลโบรไมด์

สอบถามสารตัวนี้เมื่อนำมาใช้จะมีปติกริยากับพลาสติกและยางใหมคะ เพราะได้มีการส่งสินค้าไปต่างประเทศประเภทเครื่องปรับอากาศและได้นำสินค้าที่บรรจุในลังไม้นำไปอบโดยใช้สารตัวนี้เมื่อลูกค้าใช้งานส่วนที่เป็นพลาสติกที่เป็นพัดลมแตกร้าว จึงอยากทราบข้อมูล ขอบคุณค่ะ


โดย:  Sureerat Suwansiri   [25 มิ.ย. 2556 16:16]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  พอลิเมอร์
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขออนุญาตออกความเห็นเล็กน้อยนะครับ

เรื่องปฏิกริยาของ Methyl Bromide กับพลาสติก/ยางนั้นผมไม่ทราบครับ แต่ผมก็เคยมีการส่งของออกต่างประเทศ วัสดุพวกลังไม้จะต้องทำการอบเพื่อกำจัดมอด-แมลงก่อนส่งครับ

ผมใช้วิธีอบลังไม้ก่อน(และ/หรือ ทุกอย่างที่อยู่ในข้อกำหนดว่าต้องทำการอบ) แล้วจึงค่อยทำการบรรจุครับ ซึ่งผมเข้าใจว่าคุณ Sureerat ก็น่าจะทำแบบนี้ได้เช่นกันครับ (คือ ผมเดาเอาน่ะครับว่า product ของคุณคงไม่เข้าข่ายต้องอบครับ) ซึ่งจะเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาได้ครับ

ไม่แน่ใจว่าข้อเสนอของผมจะใช้ได้ไหมครับ ลองพิจารณาดูนะครับ

โดย:  Prasit  [27 มิ.ย. 2556 10:05]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

methyl bromide ไม่มีผลต่อพลาสติก แต่ถ้ามีสารchloropicrin (PC) ปนอยู่ อาจเกิดปฎิกริยากับวัสดุที่มีส่วนประกอบของกำมะถันได้ เช่น โฟม หนัง เรยอนหรือกระดาษที่ผ่านกระบวนการที่มีสารประกอบกำมะถัน ทำให้มีกลิ่นและสีไม่พึงประสงค์จางๆ  สาร PC ที่เติมลงไปใน methyl bromide ประมาณ 2 % นี้ก็เพื่อให้กลิ่นเตือน (warning gas) ตอนซื้อ methyl bromide มา น่าจะขอข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้านี้ เช่น MSDS หรือ SDS  หมายถึงข้อมูลความปลอดภัย ข้อควรระวัง วิธีใช้ ฯลฯ จากผู้ขาย จะได้ทราบส่วนประกอบและวิธีการต่างๆอย่างถูกต้อง


โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [29 มิ.ย. 2556 09:21]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้