สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สอบถามข้อมูลการขออนุญาตนำเข้า สินค้าที่มีคุณสมบัติในทางการรบ ทางการทหาร ค่ะ

ขออนุญาตสอบถามค่ะ

ดิฉัน นศ.ปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับ ที่พักอาศัยในการป้องกันจากการก่อการร้าย
ซึ่งวัสดุที่ใช้ประกอบในบ้านหลังนี้ ทำมาจาก  "เส้นใยพอลิเอทิลลีนน้ำหนักโมเลกุลสูง (ultra-high molecular weight polyethylene, UHMWPE)"     ซึ่งในประกาศกระทรวงไม่ได้มีกำลังสารเคมีชนิดนี้ต้องใช้ในการนำเข้า แต่เมื่อถ้านำสารชนิดนี้ผลิตออกมาเป็นสินค้าขั้นสุดท้าย (finish goods)  คุณสมบัติจะเข้าช่ายยุทธภัณฑ์ที่สามารถป้องกันต่อแรงปะทะได้ในระดับสูง

จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้น พบว่า การที่ผลิตสินค้าที่เข้าข่าย "ยุทธภัณฑ์" นั้นต้องทำการขออนุญาตก่อนตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๓๐  
มาตรา ๔ ในพระราชบัญญัตินี้ “ยุทธภัณฑ์” หมายความว่า อาวุธ เครื่องอุปกรณ์ของอาวุธ สารเคมี สารชีวะ สารรังสี หรือเครื่องมือเครื่องใช้ที่อาจนำไปใช้ในการรบหรือการสงครามได้ ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามมาตรา ๗ ต้องได้รับการขออนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหมก่อน
โดยทำการพิจารณาตัวกฎหมายควบคู่กับประกาศกระทรวงกลาโหม เรื่อง กำหนดยุทธภัณฑ์ที่ต้องขออนุญาตตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์พ.ศ. ๒๕๓๐ ไว้ด้วย

จึงรบกวนท่านผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ ช่วยไขปัญหาที่ข้องใจ เพื่อที่จะนำข้อมูลไว้ใช้อ้างอิงในงานวิฉัยต่อๆไป


ขอบพระคุณคะ

โดย:  กมลชนก ลิ้มวิจิตสุข   [9 ก.พ. 2558 20:27]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียน คุณกมลชนก,

ผมไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจนได้ในขณะนี้ครับ แต่ผมอยากแนะนำให้คุณกมลชนก เข้าร่วมสัมมนาเรื่อง ระบบการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทางของไทย ซึ่งจะจัดในวันที่23 กพ.นี้ ที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี โดยลองสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร.02-547-4771 - 86 ต่อ 4710-11, 4713-17 ครับ หรือค้นเพิ่มเติมที่ www.dft.go.th/exportcontrol ได้นะครับ

ขอให้ประสบความสำเร็จครับ ได้ผลอย่างไรกรุณาแบ่งปันกันด้วยก็ดีนะครับ

ขอแสดงความนับถือ
Prasit

โดย:  Prasit  [10 ก.พ. 2558 09:31]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ขออนุญาตตอบแบบไม่แน่ใจนะครับ  โดยปกติแล้วพรบ. ยุทธภัณฑ์จะควบคุมวัตถุและสารเคมีที่สามารถนำไปใช้เป็นอาวุธทางการทหารได้  ซึ่งรวมถึงสารเคมีที่อาจนำไปเป็นองค์ประกอบในการผลิตอาวุธเคมีต่าง ๆ

ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์พวกเส้นใยที่สามารถมีทนแรงปะทะสูงแต่ตัวมันเองไม่ใช่อาวุธทางยุทธภัณฑ์ ผมคิดว่าอาจจะไม่เข้าข่าย  อย่างไรก็ตามหลาย ๆ เครื่องมือที่สามารถใช้ป้องกันอาวุธได้ยังเข้าข่าย เช่น เครื่องช่วยหายใจ (SCBA) ดังนั้น เพื่อความชัดเจนและมั่นใจ รบกวนติดต่อกองควบคุมยุทธภัณฑ์และอุตสาหกรรมทหาร กรมอุตสาหกรรมทหารนะครับ  จะได้คำตอบแน่นอนครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [13 ก.พ. 2558 14:19]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้