สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

น้ำแข็งแห้ง... กับงานบันเทิง

ผู้เขียน: รศ. สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 9 เม.ย. 2552

            เหตุเกิดที่จะเล่านี้ยังไม่ถึงกับเป็นข่าว แต่น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นได้ ถึงสิ่งที่เรารู้ไม่เท่าทันหรืออันตรายที่มองข้าม เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในงานสังสรรค์ที่มีการแสดงบนเวทีมีโชว์รายการต่างๆ แล้วก็มีการทำเอฟเฟ็คด้วยการปล่อยควันขาวออกมาลอยเรี่ยพื้น ทุกคนคงคุ้นเคยอย่างที่เห็นในการแสดงคอนเสิร์ตนั่นแหละ ควันขาวนั่นก็คือไอเย็นของคาร์บอนไดออกไซด์ แต่คราวนี้การพ่นแก๊สดังกล่าวคงใช้วิธีแบบมือสมัครเล่น คือ ใช้พัดลมเป่าผ่านน้ำแข็งแห้ง  นอกจากจะให้ควันขาวจางๆ หรือน้อยมากแล้ว ปรากฏว่าเศษก้อนน้ำแข็งแห้งชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายออกมาที่พื้นด้วย ทำให้นักแสดงที่ไม่ได้ใส่รองเท้าเหยียบลงไป บางคนก้อนน้ำแข็งแห้งยึดติดกับเนื้อฝ่าเท้าแกะไม่ออกเจ็บปวดกันไปหลายคน มากบ้างน้อยบ้างบางรายถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อเอาเนื้อตายที่ฝ่าเท้าออก

            เคยเล่าถึงอันตรายจากน้ำแข็งแห้งที่ใช้ใส่ถุงเมื่อซื้อไอศกรีมกลับบ้านมาแล้ว นี่เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่พึงระวังเพราะน้ำแข็งแห้งก็คือคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งปกติมีสถานะเป็นแก๊ส เมื่อทำให้เย็นจัดจึงเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง น้ำแข็งแห้งจึงมีอุณหภูมิต่ำกว่าลบ 57 องศาเซลเซียส ไม่ควรใช้มือเปล่าจับต้อง ความเย็นจะทำให้ผิวหนังเป็นแผล (Cold Burn) นอกจากนั้นน้ำแข็งแห้งก็จะค่อยๆ กลายเป็นแก๊ส ดังนั้นในที่อับอากาศ เช่น ในรถหรือแม้แต่โรงหนังโรงคอนเสิร์ตที่มีคนจำนวนมาก เมื่อบรรยากาศเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้สัดส่วนของออกซิเจนที่ร่างกายต้องการลดลง คนที่อยู่ในบรรยากาศนั้นก็จะขาดอากาศหายใจได้

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
Oxygen
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
เรียนรู้จากข่าว - ภัยจากน้ำแข็งแห้ง
เรียนรู้จากข่าว - น้ำแข็งแห้ง...อันตรายข้างตัวที่นึกไม่ถึง
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:4

ชอบเว็บนี้จัง  มีสาระดีนะคะ

โดย:  นักเรียน  [27 ก.ค. 2552 21:04]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:5

http://en.wikipedia.org/wiki/Dry_ice        Dry Ice        
http://www.dryiceinfo.com/
http://www.dryiceinfo.com/fog.htm

โดย:  นักเคมี  [1 ส.ค. 2552 11:34]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:6

เว็บนี้ดีมากเลยค่ะ

โดย:  Ann  [22 ก.ย. 2552 23:35]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

น้ำแข็งแห้งที่ใช้ในการแสดง หนูมีประสบการณ์โดนมาแล้วค่ะ ตอนนี้ยังไม่หายเรย หนูจะมีโอกาสหายไหมค้ะ หนูยังเดินไม่ได้เพราะเจ็บฝ่าเท้ามาก เปนทั้งเท้า สองข้างเรยค่ะ มันพองใหญ่มากกกกกกก << แล้ว เค้าก๊ตัดเนื้อตายออก ! มันแสบ เจ็บปวดมากค้ะ :(

โดย:  จีแน๊นซ์  [13 ต.ค. 2553 11:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:11

ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ www.freezco.com

โดย:  น้ำแข็งแห้ง  [16 พ.ย. 2554 09:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:12

จะเป็นมะเร็งเหมือนสูบบุรีมั้ยครับ



โดย:  คม  [23 ก.ย. 2556 20:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 7:13

พี่โดนที่เท้าทั้งสองข้างต้องถอดเล็บไปถึง8เล็บพองทั้งฝ้าเท้าและใต้เท้ารักษาเป็น5-6เดือนกว่าจะเดินได้  เพราะใต้เท้าก็ลอก ตอนนั้นทรมานมากนึกว่าจะเดินไม่ได้แล้วแค่ห้อยขาลงจากเตียงที่นอนเท้าก็แดงจนเหมือนเลือดจะไหลออกมาเเละเจ็บปวดมาก ออกจาก ร.พ กลับมาอยู่บ้านต้องถัดไปเดินไม่ได้ หมอต้องขูดเนื้อที่พองและเนื้อตายออกลึกมากลึกกว่าหนังกำพร้าอีก รักษาอยู่ประมานปีนึงกว่าจะเดินไปไหนๆได้ตอนนี้ก็ปรกติดีแต่เท้าไม่สวยเกมือนเก่าเล็บก็ไม่ขึ้น

โดย:  เจียมรัตน์ สังข์สุวรรณ  [28 มี.ค. 2557 17:18]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น