สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

คาร์บอนไดซัลไฟด์จากโรงงานไทยเรยอน

ผู้เขียน: รศ. สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 21 ธ.ค. 2552

            เหตุการณ์ตามรายงานข่าวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2552 ที่โรงงานไทยเรยอน จังหวัดสระบุรี ซึ่งเพิ่งจะทดสอบหลังการซ่อมบำรุงเสร็จ เมื่อมีสัญญาณเตือนว่ามีคาร์บอนไดซัลไฟล์สะสมมากผิดปกติที่บางจุด วิศวกรผู้ดูแลได้เข้าไปจัดการ ทำให้เกิดเจ็บป่วย 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเป็นที่มาของการทำความรู้จักกับสารชนิดนี้ จากรายงานข่าวมีทั้งการเอ่ยถึงคาร์บอนไดซัลไฟล์ และไฮโดรเจนซัลไฟด์

            คาร์บอนไดซัลไฟล์ เป็นสารสำคัญที่ใช้ในกระบวนการผลิตเรยอนสำหรับโรงงานสิ่งทอ นอกจากนั้นยังมีการใช้ในการผลิตแผ่นพลาสติกเซโลเฟน และใช้ในการชุบโลหะเพราะเป็นตัวล้างสนิมออกจากโลหะ คาร์บอนไดซัลไฟล์ผลิตจากปฏิกริยาระหว่างแก๊สธรรมชาติกับกำมะถันที่อุณหภูมิสูง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปฏิกริยานี้นอกจากจะได้คาร์บอนไดซัลไฟล์แล้ว ยังมีแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ แก๊สไข่เน่าด้วย คาร์บอนไดซัลไฟล์เป็นของเหลวใสที่มีจุดเดือดต่ำจึงกลายเป็นไอได้ง่ายมีกลิ่นคล้ายคลอโรฟอร์ม สามารถให้ไอระเหยออกมาได้ ไอนี้หนักกว่าอากาศ 2 เท่า ในภาวะอากาศสงบนิ่ง ไอนี้จึงลอยตัวอยู่เรี่ยๆ พื้น เป็นเหตุให้มีความเสี่ยงต่อการสูดดมเข้าไป นอกจากนั้นยังไวไฟด้วย หากมีการจุดไฟขึ้นอาจเกิดระเบิดให้แก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมา พิษเฉียบพลันของคาร์บอนไดซัลไฟล์ คือเป็นอันตรายต่อประสาทส่วนกลาง ระบบทางเดินหายใจ อาจมีอาการตื้นเต้น มึนเมาด้วยความง่วงซึม กระสับกระส่าย ระบบหายใจล้มเหลวอาจถึงตายได้ สำหรับอาการพิษเรื้อรังจากการสูดดมน้อยๆ เป็นเวลานาน คืออาการทางประสาท จะมีอาการแน่นหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ สายตาพร่ามัว ความจำเสื่อม บุคคลิกเปลี่ยนคล้ายเป็นโรคจิต เช่น คนที่ขี้อายอาจเปลี่ยนเป็นคนกล้าขึ้นมาได้

            ในโรงงานที่มีการใช้สารชนิดนี้ต้องมีการออกแบบที่สามารถกักเก็บคาร์บอนไดซัลไฟด์ไว้ได้ เช่น อยู่ในถังในบ่อต่ำกว่าพื้นดินและมีน้ำหล่อไว้ หากเกิดแก๊สรั่วออกมาจะได้จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งเป็นการป้องกันสารระเหยที่เป็นอันตรายและไวไฟได้ การเผชิญเหตุฉุกเฉินต้องระมัดระวัง ใช้อุปกรณ์เฉพาะ ที่ใดมีความเสี่ยงต่อสารตัวนี้ก็ควรมีวิธีจัดการเฉพาะ และควรมียาแก้พิษเฉพาะไว้ด้วย ส่วนแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่ออกมาคู่กันจากการผลิตคาร์บอนไดซัลไฟด์นั้น มีอันตรายเช่นเดียวกันได้เขียนให้ความรู้ไว้แล้วในเหตุการณ์เก่าๆ

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon disulfide
Hydrogen sulfide
Methane
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
เรียนรู้จากข่าว - ของเล่นพิเรนทร์... ระเบิดแก๊สไข่เน่า
เรียนรู้จากข่าว - แก๊สไข่เน่าที่โกดังข้าวโพดอัดแห้ง
เรียนรู้จากข่าว - การทำงานในที่อับอากาศ
เรียนรู้จากข่าว - ลูกเรือประมงเสียชีวิต
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

จริงเหอที่ว่ามันเป็นโรงงานที่รวยจริงๆๆ

โดย:  นัทเองค่ะ  [9 มิ.ย. 2554 22:12]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:5

หากปริมาณก๊าซที่ได้รับในปริมาณสูงและได้รับจากการสูดดมโดยตรงอาจก่อให้เกิดการหยุดหายใจ ในเคจที่เกิดขึ้นทราบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเองหมดสติและเสียชีวิตในที่สุด การปฐมพยาบาลให้ส่งแพทย์เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจด้วยการสอดท่อเข้าไปในหลอดลม และให้สารที่มีคุณสมบัติในการดูดซึมก๊าซที่ปนอยู่ในกระแสเลือดและจะขับออกในรูปของของเสียจากร่างกาย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โรงพยาบาลสระบุรี

โดย:  แบ่งปัน  [19 เม.ย. 2555 16:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:6

That's a wise answer to a trkicy question

โดย:  Mccayde  [21 ม.ค. 2556 15:12]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น