สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อเมริกาเรียกเก็บเครื่องประดับสำหรับเด็กจากจีนและบางส่วนจากไทย

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่: 23 พ.ย. 2550

            คณะกรรมการดูแลความปลอดภัยผู้บริโภคของสหรัฐฯ (CPSC) และนายแอนดรู คิวโม อัยการรัฐนิวยอร์ก สั่งเรียกเก็บผลิตภัณฑ์จิวเวลรี่หรือเครื่องประดับสำหรับเด็กที่ผลิตในจีนถึง 507,900 ชิ้น หลังตรวจสอบพบสารตะกั่วปนเปื้อนปริมาณสูงเกินกว่าระดับมาตรฐานคือ .06% ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก หลังมีเด็กเสียชีวิตและล้มป่วย โดยปีที่แล้วเด็กชายจากรัฐมินเนโซตาเสียชีวิตหลังกลืนสร้อยโลหะที่ห้อยมากับรองเท้ายี่ห้อ “รีบอค” ที่มีสารตะกั่วปนเปื้อน

            โดยทางการสหรัฐฯได้เรียกเก็บสินค้าจากบริษัทต่างๆที่เป็นตัวแทนจำหน่าย นำเข้าและผลิตได้แก่ บ.แฟมิลี่ ดอลลาร์ สโตรส์ 205,000 ชิ้น บ.ไมเคิลส์ สโตรส์ 200,000 ชิ้น บ.บิก ลอตส์ 43,000 ชิ้น บริษัทนำเข้ากำไลข้อมือยางยืด เชอร์รี่เดล ฟันไดรซิง 45,000 ชิ้น สร้อยคอและกำไลข้อมือที่ผลิตโดยบริษัทโคลอสซัล จิวเวลรี่ แอนด์ แอคเซสซอรี่ส์ 10,400 ชิ้น สร้อยคอและต่างหูผลิตโดยบริษัทลา เฟมม์ เอ็นวาย ทู จำนวน 4,500 ชิ้น โดยนายคิวโมเผยบริษัทจำนวนหนึ่งจะยอมจ่ายค่าปรับ

            คิวโมเผยด้วยว่าผลิตภัณฑ์เครื่องประดับของเด็กที่สำนักอัยการกำลังสอบสวนอยู่ 35 ชนิด บางชนิดมีระดับตะกั่วสูงเกินระดับมาตรฐานถึง 1,000 เท่า โดยส่วนใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศจีน แต่มีบางส่วนผลิตในประเทศไทยและอินเดีย


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2550

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Lead
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เอ็นจีโอในสหรัฐเผยชื่อ 10 อันดับของเล่นอันตราย
บอกข่าวเล่าความ - หลายหน่วยงานในสหรัฐทดสอบสินค้าเกี่ยวกับเด็กพบสารตะกั่วเจือปน
บอกข่าวเล่าความ - Health Canada เรียกคืนสมุดบันทึกที่เข้าเล่มด้วยลวด
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น