สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ไม่เคยมีประเทศไหนผ่านประชามติ เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 27 พ.ค. 2551

            ไม่ว่าเสียงระเบิดจากเชอร์โนบิลจะสิ้นสุดไปนับสิบปี แต่บาดแผลที่เกิดขึ้นก็ยากที่จะให้ใครลืมภาพผีร้าย ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงได้ แม้ว่านักวิชาการในวงการนิวเคลียร์ทั้งหลาย จะออกโรงชี้แจงว่าเทคโนโลยีแบบเชอร์โนบิล ไม่มีใครเขาใช้กันแล้วในปัจจุบัน
       
            ล่าสุด ผศ.ปรีชา การสุทธิ์ นายกสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย ได้กล่าวระหว่างการเสวนาเรื่อง "นิวเคลียร์กับการรับรู้ของประชาชน" ที่จัดขึ้นโดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ณ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ว่า ตอนนี้มีความพยายามให้ความรู้ประชาชนมากที่สุดกว่าที่เคย แต่ประชาชนก็ยังมองถึงภาพหลอน และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลตลอดเวลา
       
            "ในสารานุกรมไทยหรือหนังสือเรียน ก็มีเรื่องนิวเคลียร์ แต่เราอ่านกันหรือเปล่า ตอนนี้เชอร์โนบิลไม่ใช่โรงไฟฟ้า แบบที่จะใช้เชิงพาณิชย์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปัจจุบันที่ใช้กัน ได้รับการพิสูจน์ทางเศรษฐกิจและความปลอดภัยแล้ว" ผศ.ปรีชากล่าว
       
            อีกทั้งเขายังเผยในภายหลังอีกว่า ได้ร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อเดินสายประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เรื่องพลังงานนิวเคลียร์แก่ประชาชนทั่วประเทศ
       
            อย่างไรก็ดีนายกสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย เผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังไม่ยอมรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และในส่วนของประเทศที่ทำประชามติรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่างก็ล้มเหลวหมด โดยหากจะทำประชามติ ก็ต้องทำให้ประชาชนทุกคนมีความรู้เรื่องนิวเคลียร์ ผู้มีอำนาจตัดสินใจต้องมีความรู้ระดับวิศวกรนิวเคลียร์
       
            "ฝรั่งเศสทำประชามติประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เอา แต่ก็ยังสร้างได้ วิธีทำก็คือต้องมีเหตุผล ต้องให้ข้อมูลที่แท้จริง ไม่ใช่พูดเรื่องเชอร์โนบิลหรือองค์รักษ์ (ศูนย์วิจัยนิวเคลียร์องครักษ์ ซึ่งเป็นปัจจุบันคือส่วนหนึ่งของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ)"
       
            "ในเมื่อของในบ้านเราไม่มี แต่จะบอกว่าสิ่งที่เกิดในบ้านเขาจะเกิดในบ้านเราได้อย่างไร เราต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษา" ผศ.ปรีชากล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ควรกำหนดให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นนโยบายของชาติ ไม่ใช่เป็นแค่แผนพัฒนาพลังงาน
       
            ต่อความเห็นดังกล่าวนายธารา บัวคำศรี ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งร่วมในการเสวนาครั้งนี้ด้วยแย้งว่า การจะตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น จะกำหนดให้เป็นนโยบายแห่งชาติ โดยไม่โยงกับนโยบายอื่นไม่ได้ ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยจึงเป็นเรื่องไม่ถูก ที่จะกำหนดเป็นแผ่นแห่งชาติโดยไม่ฟังการตัดสินใจทางการเมือง
       
            พร้อมทั้งย้ำถึงประเด็น ที่ทางกรีนพีซพยายามจะชี้ให้เห็นต่อกรณีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของไทย ที่บรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า พ.ศ.2550-2564 (พีดีพี2007) อาทิ ในส่วนของงบประมาณซึ่งมาจากส่วนหนึ่งของกองทุนอนุรักษ์พลังงานนั้น ที่ถูกต้องแล้วควรนำไปทำอย่างอื่นดีกว่าหรือไม่
       
            หรือในส่วนของแผนการสื่อสารที่ใช้เงินปีละกว่า 100 ล้านบาทเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องนิวเคลียร์ให้ประชาชนนั้นต้องเสนอข้อมูลรอบด้านอย่างแท้จริงเพื่อประกอบการตัดสินใจของประชาชน เป็นต้น
       
            นอกจากนี้ ดร.อภิสิทธ์ ปัจฉิมพัทธพงษ์ จากกองวิศวกรรมนิวเคลียร์ ฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเข้าร่วมเสวนาของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมนี้ด้วย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของไทยว่า ตามแผนพีดีพีต้องเตรียมความพร้อม 3 ปีก่อนตัดสินใจเอาหรือไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
       
            ในส่วนบุคลากรก็มีการเตรียมความพร้อมไว้บ้าง รวมทั้งการหาสถานที่ตั้งที่เหมาะสมซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นที่ไหน แต่โดยคร่าวๆ คือพื้นที่ติดทะเลเพื่อใช้ในการระบายความร้อนของโรงไฟฟ้า
       
            สำหรับการเสวนาเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในครั้งนี้ ทางชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมจะได้นำข้อมูลไปใช้ในการเขียนบทความในหนังสือ "เมื่อปลาจะกินดาว" ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในฉบับถัดไป


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2551

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แผ่รังสีอำมหิต เล่นงานเด็กบ้านใกล้ให้เป็นมะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - กรีนพีซเตือนนิวเคลียร์ไม่ใช่ทางออก
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://en.wikipedia.org/wiki/Nuclear_energy        ( Nuclear Energy )        
http://en.wikipedia.org/wiki/Nuclear_power        ( Nuclear Power )        
http://www.howstuffworks.com/nuclear-power.htm        ( How Nuclear Power Works ? )        
http://library.thinkquest.org/17940/texts/fission_power/fission_power.html        
( Nuclear Fission Power Plant  ;  โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ )

โดย:  นักเคมี  [23 ส.ค. 2551 20:47]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

Pleasing you souhld think of something like that

โดย:  Kuldeepsinghsaini  [26 ต.ค. 2555 21:01]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น