สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. บุกจับเครื่องสำอางอันตรายมูลค่านับล้านบาท

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 7 ก.ค. 2551

            เภสัชกร มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำทีมเจ้าหน้าที่ อย. และตำรวจกองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 246/16 ซอยชักพระ 11 แขวง/เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นตึกอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น เนื่องจาก อย. ร่วมกับตำรวจ ปศท. สืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นแหล่งผลิตเครื่องสำอางอันตราย จากการตรวจสอบพบเครื่องสำอางยี่ห้อทรีเดย์ และมิสเดย์ จำนวน 34 ลัง ประกอบด้วยครีมลดริ้วรอย ครีมลดฝ้า หน้าเด้ง ที่หีบห่อแล้วกว่า 10,000 ชิ้น และที่ยังไม่ได้บรรจุอีกหลายแสนชิ้น ซึ่งเครื่องสำอางดังกล่าวมีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่ อย. เคยประกาศว่าพบสารห้ามใช้ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ หรือกรดเรทิโนอิก และสารประกอบของปรอท นอกจากนี้ ยังพบเครื่องสำอางยี่ห้อ Chato chabue ซึ่งทางผู้ผลิตแจ้งว่ามีสูตรส่วนประกอบเดียวกับทรีเดย์ รวมทั้งน้ำยาเตรียมสำหรับบรรจุ 30 ถัง วัตถุดิบสำหรับผลิตเครื่องสำอาง และภาชนะบรรจุ เช่น ตลับ ขวด ต่าง ๆ จำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่ง อย. ได้ยึดของกลางทั้งหมด และส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ซ้ำที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบว่ามีสารห้ามใช้จริงจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการรายนี้ทันที เนื่องจากเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            เภสัชกรมานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้จับกุมเครื่องสำอางยี่ห้อนี้มาแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ผู้ผลิตได้ย้ายแหล่งผลิตบ่อย และย้ำเตือนประชาชน ก่อนเลือกซื้อเครื่องสำอาง ให้ตรวจสอบเครื่องหมาย อย.ก่อน

            ในส่วนของสารห้ามใช้ทั้ง 3 ตัวนี้มีโทษกับผู้ใช้เครื่องสำอางอย่างยิ่ง โดยเฉพาะไฮโดรควิโนน ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย กรดวิตามินเอหรือกรด เรทิโนอิก ทำให้เกิดอาการหน้าแดงแสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ส่วนสารประกอบของปรอท ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและไตอักเสบ


ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Glycolic acid
Hydroquinone
Mercury
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ตรวจพบครีมบำรุงผิวขาวจากจีนมีสารปนเปื้อน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://www.dermadoctor.com/pages/newsletter108.asp        ( Short Description of each Cosmetic Ingredients )        
http://www.cosmeticscop.com/learn/cosmetic_dictionary.asp?id=6&letter=A        ( Cosmetic Ingredients Dictionary  :    A - Z )        
http://www.hc-sc.gc.ca/cps-spc/person/cosmet/info-ind-prof/_hot-list-critique/hotlist-liste-eng.php        ( List of Prohibited and Restricted Cosmetic Ingredients )

โดย:  นักเคมี  [23 ส.ค. 2551 18:42]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อยากให้ ช่วยทำข้อมูล ย่อย ของสารต้องห้ามแต่ละตัว ว่าอันตรายอย่างไร เพื่อให้คนที่ตัดสินใจซื้อสินค้า ได้ระวังมากขึ้นครับ


โดย:  suayshop.com  [26 ก.พ. 2552 20:58]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

Lot of smarts in that postnig!

โดย:  Elizette  [12 มิ.ย. 2556 12:12]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:5

อยากให้ช่วยตรวจสอบเครื่องสำอางที่เห็นในเฟสบุ๊คค่ะ  เพราะพรีวิวของลูกค้าผิวขาวขึ้นมากค่ะ ทำให้อยากใช้ แต่ก็กลัวผลข้างเคียง ช่วยตรวจสอบให้ด้วยนะคะ ชื่อในเฟสตามข้างล่างค่ะ
1. Magic skin : ขายครีมยี่ห้อ Pavee
2. Beauty magig by malinee : ทำครีมขายเป็นแบรนด์ตัวเอง

โดย:  เฟสบุ๊ค  [10 ก.ย. 2556 19:52]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น