สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. ออกประกาศคุมเข้มสรรพคุณสารอาหาร 29 รายการ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 8 ก.ย. 2551
            อย. ออกประกาศคุมเข้มข้อความหน้าที่สรรพคุณสารอาหาร 29 รายการ โดยให้แสดงข้อความกล่าวอ้างตามที่ อย. กำหนด มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 12 สิงหาคม 2551 ย้ำกำชับผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศฯ หากใช้ขอความอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดต้องยื่นขออนุญาตจาก อย. พร้อมทั้งต้องแสดงข้อความที่ชัดเจนว่า "ควรกินอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ" ผู้ประกอบการใดฝ่าฝืนมีโทษปรับ 30,000 บาท
       
            ภก. มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่องการแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหาร เพื่อให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 182 พ.ศ. 2541 เรื่อง ฉลากโภชนาการ โดย อย. ได้กำหนดการแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหาร จำนวน 29 รายการ ได้แก่ โปรตีน ใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอะซิน วิตามินบี 6 กรดโฟลิค/โฟเลต ไบโอติน กรดแพนโทธินิค วิตามินบี 12 วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไอโอดีน แมกนีเซียม สังกะสี ทองแดง โพแทสเซียม แมงกานิส ซีลีเนียม ฟลูออไรด์ โมลิบดีนัม โครเมียม และคลอไรด์ โดยให้แสดงข้อความกล่าวอ้างหน้าที่ของสารอาหารได้ ตามที่ประกาศฯ กำหนด
       
            ภก. มานิตย์ กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้ข้อความที่สามารถกล่าวอ้างได้ เช่น โปรตีน จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และ/หรือให้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการสร้างโปรตีนชนิดต่างๆ ในร่างกาย ใยอาหาร เพิ่มกากใยระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เป็นต้น จึงจะถือว่าเป็นข้อความที่ได้รับความเห็นชอบจากอย. กรณีข้อความกล่าวอ้างมีหลายข้อความ ผู้ประกอบการสามารถเลือกข้อความใดข้อความหนึ่ง หรือหลายข้อความก็ได้ ทั้งนี้การแสดงข้อความดังกล่าวต้องต่อเนื่องกัน ที่สำคัญฉลากจะต้องแสดงข้อความ "ควรกินอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ" กำกับการกล่าวอ้างหน้าที่ของสารอาหารด้วยตัวอักษรที่ชัดเจนควบคู่กัน
       
            รองเลขาฯ อย. กล่าวต่ออีกว่า หากผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศฯ ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากอย. โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากอย. ในขณะเดียวกันหากมีความประสงค์จะแสดงข้อความการกล่าวอ้างหน้าที่สารอาหารแตกต่างจากที่กำหนด ต้องขอความเห็นชอบจากอย. ก่อน จึงจะสามารถแสดงการกล่าวอ้างหน้าที่ของสารอาหารบนฉลากได้
       
            "ขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2551 ในส่วนของผู้ประกอบการรายเก่าที่ฉลากอาหารได้รับความเห็นชอบจาก อย. ก่อนวันที่ประกาศบังคับใช้ สามารถยื่นแก้ไขฉลากได้นับตั้งแต่บัดนี้ในวันและเวลาราชการ และสามารถใช้ฉลากเดิมที่เหลือต่อไปได้จนกว่าฉลากจะหมด แต่ต้องไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่
www.fda.moph.go.th เลือกกองควบคุมอาหาร/กฎหมาย/ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา/เรื่องการแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหาร ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามที่ อย. กำหนดหรือไม่ได้รับความเห็นชอบจาก อย. จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท" ภก. มานิตย์กล่าว
ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 8 กันยายน 2551
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Calcium
Chromium
Copper
Fluorides
Iodine
Iron
Magnesium
Phosphorus
Potassium
Zinc
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. เข้มผู้ประกอบการเบเกอรีติดฉลากขนมภายใน 6 เดือน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เป็นประโยชน์ต่อการเรียนมาก

โดย:  golf  [26 ก.พ. 2553 19:48]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ได้ความรู้  มากเลย ขอบคุณครับ
วิตามิน บี3 victaminB3
I know it's dangerous.
 Thanks.
http://ac-beauty.ibuy.co.th/shop
I know it's dangerous.
 Thanks.





โดย:  วิตามิน บี3  [31 ก.ค. 2554 17:23]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

Your's is a point of view where real intelligence sehins through.

โดย:  Trisha  [22 ธ.ค. 2554 23:19]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:6

After we consider the term the term really like, not only in comparison to its a romantic association with an additional, yet like a feeling that is engendered when you have miltchmonkey a better partnership with ourselves far too * or simply to be a feeling of better unity household or humankind , therefore it gets more extraordinary that anybody is seeking in your daily course is usually appreciate.

โดย:  stassyshoulty  [22 ธ.ค. 2555 07:31]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:8

U8AAlu Very good post.Thanks Again. Great.

โดย:  high quality backlinks  [18 ก.ค. 2557 18:05]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น