สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ECHA เตรียมจัดทำรายชื่อสารเคมีที่มีความเป็นอันตรายสูง

ผู้เขียน: คณะผู้แทนไทยประจำประชาคมยุโรป
วันที่: 23 ก.ย. 2551

            เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา ได้มีรายงานข่าวว่าหน่วยงานบริหารจัดการด้านเคมีของยุโรป (ECHA) เตรียมจัดทำรายชื่อสารเคมีที่มีความเป็นอันตรายสูง (candidate list) ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในเดือนตุลาคม 2551 ในขณะที่องค์กรรักษาสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคจัดทำรายชื่อสารเคมีอันตรายประมาณ 270 ชนิด ที่เห็นว่าควรหาสารเคมีทดแทนมาใช้แทนอย่างเร่งด่วน

            Mr. Geert Dancet ผู้อำนวยการหน่วยงานบริหารจัดการด้านเคมีของยุโรป (European Chemicals Agency หรือ ECHA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการลงทะเบียนสารเคมี และการดำเนินการตามระเบียบ REACH (ระเบียบการจดทะเบียน ประเมิน อนุญาตและจำกัดการใช้สารเคมี) ได้แถลงข่าวว่า รายชื่อสารเคมีชุดแรกที่จะอยู่ใน Candidate list ซึ่งถือเป็นสารที่ควรระมัดระวังอย่างสูง (Substances of very high concern หรือ SVHC) อาจประกอบด้วยสารเคมีเพียง 12 ชนิด จากรายชื่อสารเคมี 16 ชนิด ที่ประเทศสมาชิกอียูเสนอมา (มีสารเคมี 4 ชนิด ที่ยังไม่สามารถหามติเอกฉันท์ได้ว่าเป็นสาร SVHC หรือไม่) ซึ่งจะมีการหารือและประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2551 โดย Mr. Dancet ย้ำว่ารายชื่อสารเคมีนี้มีการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

            ในขณะเดียวกัน กลุ่มองค์กรรักษาสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค รวมทั้ง NGOs ได้เสนอรายชื่อสารอันตรายของตน ประกอบด้วยสารเคมี 270 ชนิด โดยใช้ชื่อว่า SIN list โดยต้องการกระตุ้นให้ใช้สารเคมีอื่นเพื่อทดแทนสารเคมีอันตรายเหล่านี้ทันที (Substitute It Now) โดยเห็นว่าสารเคมีเหล่านี้เข้าข่ายสารเคมีที่ต้องได้รับอนุญาตตามระเบียบ REACH กล่าวคือเป็นสารเคมีที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็ง ส่งผลต่อการสืบพันธุ์ หรือสามารถสะสมได้นานในร่างกายและสิ่งแวดล้อม

อนึ่ง สารที่ควรระมัดระวังอย่างสูง หรือ SVHC ประกอบด้วย 3 ประเภท ได้แก่

            (1)  สารที่เป็น CMR (Carcinogenic, Mutagenic, Reprotoxic)

            (2)  สารที่เป็น PBT (bioaccumulative and toxic)

            (3)  สารที่เป็น vPvB (very Persistent and very Bioaccumulative)

            ซึ่ง Mr. Dancet มิได้ให้ข้อคิดเห็นใดต่อรายชื่อสารเคมี 270 ชนิดนี้ ดังนั้นผู้ประกอบการของไทยที่ผลิตและส่งออกสารเคมีที่ถูกเสนออยู่ใน candidate list ควรเตรียมศึกษาขั้นตอนการขออนุญาตตั้งแต่บัดนี้ หรือหาสารเคมีประเภทอื่นเพื่อทดแทน ซึ่งจะมีขั้นตอนยุ่งยากน้อยกว่า

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับสารเคมีที่ถูกเสนอ 16 ชนิด

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับสารเคมีที่อยู่ใน SIN list


ที่มาของข้อมูล
: เว็บไซต์ไทยยุโรปดอตเน็ต www.thaieurope.net
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อนุสัญญาสต๊อกโฮล์มกำลังพิจารณาเพิ่มสารอีก 10 ชนิด
บอกข่าวเล่าความ - พิธีสารมอนทรีออลบังคับให้เลิกใช้สาร CFC และHCFC
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากรู้ชื่อสารเคมี

โดย:  อินทุอร โสธาตุ  [6 ม.ค. 2552 15:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อยากได้รายชื่อ 10 อันดับแรกของสารเคมีที่มีอันตรายที่สุดในบรรดาสารเคมีที่มีอยู่  เพื่อประกอบการศึกษาจะเป็นพระคุณอย่างสูง ขอบคุณครับ

โดย:  nasa  [30 มี.ค. 2552 16:23]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น