สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สหรัฐพบสารปนเปื้อนในน้ำดื่มบรรจุขวดบางยี่ห้อ

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 15 ต.ค. 2551

            จากผลการศึกษาของกลุ่มปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า น้ำดื่มบรรจุขวดบางยี่ห้อ ซึ่งเป็นที่นิยมดื่มกันในสหรัฐ พบสารปนเปื้อนมากกว่าน้ำประปาเสียอีก ดังนั้น โฆษณาน้ำดื่มที่ชี้ให้เห็นว่ามีความสะอาดและบริสุทธิ์กว่าน้ำประปา จึงไม่เป็นความจริงเสมอไป

            ผลการศึกษาที่ทำอยู่นานถึง 2 ปี พบว่า มีน้ำดื่มบางยี่ห้อ ซึ่งวางขายใน 9 รัฐ รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตรวจพบสารปนเปื้อนผสมอยู่ในน้ำ แต่แม้จะมีสารปนเปื้อนอยู่บ้าง แต่ก็สามารถดื่มได้โดยไม่เป็นอันตราย เพราะคุณภาพน้ำโดยรวมได้มาตรฐานทางสุขอนามัยตามที่รัฐบาลสหรัฐกำหนดไว้ มีแค่ 2 ยี่ห้อเท่านั้น ที่ไม่ผ่านมาตรฐานด้านสุขอนามัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย 

            จากการตรวจสอบในห้องทดลอง พบว่า สารปนเปื้อนที่อยู่ในน้ำดื่มบรรจุขวด มีมากถึง 38 ชนิด เช่น แบคทีเรีย กาเฟอีน  ยาแก้ปวด อะเซตามิโนเฟน ปุ๋ย สารที่เป็นตัวทำละลาย สารเคมีที่ใช้ทำพลาสติก และสารกัมมันตรังสี สตรอนเทียม สารปนเปื้อนบางชนิดมาจากน้ำประปาที่บางบริษัทนำมาทำเป็นน้ำดื่ม  แต่บางชนิดก็อาจจะปนเปื้อนมาจากขวดพลาสติกที่บรรจุน้ำ

            กลุ่มนักวิจัยกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มีน้ำดื่มบรรจุขวดบางยี่ห้อ ที่คุณภาพสู้น้ำประปาไม่ได้ด้วยซ้ำ ทั้งที่มีราคาแพงกว่าน้ำประปาถึง 1,900 เท่า แต่ทางด้านประธานสมาคมน้ำดื่มบรรจุขวดนานาชาติ กลับระบุถึงผลการศึกษานี้ว่า เป็นการวิตกจริตกันเกินเหตุ  เพราะแม้จะมีสารปนเปื้อนอยู่บ้าง แต่น้ำดื่มทุกยี่ห้อที่นำมาศึกษา ก็ล้วนแต่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบจากภาครัฐมาแล้วทั้งนั้น  จึงสามารถดื่มได้โดยไม่เป็นอันตราย


ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2551

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น