สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เมื่อน้ำยาบ้วนปาก เป็นตัวการก่อมะเร็ง

ผู้เขียน: สำนักข่าวออสเตรเลีย
วันที่: 23 ม.ค. 2552

            ก่อนจะบ้วนปากครั้งต่อไป คุณคงต้องคิดอีกครั้ง เมื่อนักวิจัยพบว่าน้ำยาบ้วนปากหลายยี่ห้อที่วางขายตาท้องตลาดนั้น สามารถก่อให้เกิดมะเร็งในช่องปากได้

            Professor Michael McCullough จาก University of Melbourne เผยจากผลงานการวิจัยพบว่า น้ำยาบ้วนปากในปัจจุบันที่วางขายกันตามท้องตลาดนั้น มีส่วนผสมของเอทานอล (หรือแอลกอฮอล์) อยู่มากถึง 26 % และมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งในช่องปาก (oropharyngeal cancer หรือ OPC)

            ผลงานการวิจัยเผยแพร่ในวารสาร Dental Journal of Australia เผยข้อข้องใจที่ถกเถียงกันมานานว่า น้ำยาบ้วนปากนั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งได้หรือไม่

            เนื่องจากสารอะซิตอลดีไฮด์ (Acetaldehyde) ซึ่งเป็นของเหลือ (By-product) ของแอลกอฮอล์นั้นสามารถซึมผ่านเยื่อบุภายในปากได้อย่างง่ายดายและทำลายเซลล์ เมื่อเราอมและกลั้วปาก มันจะซึมเข้าไปเก็บไว้ในหลุมเล็กๆใต้ผิวหนังเยื่อบุภายในปาก นักวิจัยเชื่อว่ากระบวนการนั้นก่อให้เกิดมะเร็ง

            จากการศึกษาที่ผ่านมา Professor Michael McCullough พบผู้ป่วยหลายรายที่ป่วยเป็นมะเร็งในช่องปากโดยไม่มีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ (เช่น ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ฯลฯ) แต่ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เมื่อเขาและทีมงานศึกษาลึกลงไปจึงทราบ ทั้งนี้ คนออสเตรเลียเป็นมะเร็งในช่องปากกันกว่าปีละ 800 คน

            Professor Michael McCullough ผู้ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการทันตกรรม จากสมาคมทันตกรรมแห่งออสเตรเลีย (Australian Dental Association หรือ ADA) กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั้นควรจะขึ้นทะเบียนยาที่ต้องใช้ใบสั่งจากแพทย์ และควรมีคำเตือนให้ผู้บริโภคระวังอันตรายให้เห็นชัดเจนด้วย

            น้ำยาบ้วนปากในประเทศออสเตรเลียมีมูลค่ากว่า 65 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (หรือประมาณ 1650 ล้านบาท) Professor Michael McCullough เสนอว่า ทางสมาคมควรจะถอนคำรับรองการตรวจสอบมาตรฐานที่แสดงบนผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากลิสเตอรีนออกไปด้วย

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวออสเตรเลีย www.news.com.au

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Acetaldehyde
Ethyl alcohol
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - อันตรายจากควันธูปเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

บทความด้านบนนี้ Bias เยอะมาก ไม่ควรเอามาลง เพราะถ้าไปดู Clinical Research แล้วจะพบว่า weak มาก ไม่ควรจะได้เอามา publish ด้วยซ้ำ เพราะว่า Research Methodology design ออกมา ไม่ถูกต้อง

แล้วสาร Acetaldehyde นี้ถ้าเครียดล่ะก็ ไปเครียด Tricolsan ดีกว่าไหม

โดย:  NN  [11 มิ.ย. 2552 22:11]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ดีครับได้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก

โดย:  ณรงค์ฤทธิ์  [26 ต.ค. 2553 02:28]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

tPRurw Good day! I do not see the conditions of using the information. May I copy the text from here on my site if you leave a link to this page?!...

โดย:  Cheap oem software  [29 ก.ย. 2554 01:13]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

ผมใช้ลีสเตอร์ลีนมาตั้งนานไม่เคยรู้ว่ามีแอลกอฮอลผมตกใจมากเลยต่อไปนี้จะเลิกใช้แล้วน่ากลัว

โดย:  เบิร์ด  [3 ก.พ. 2558 21:04]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น