สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ECHA เปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนเรื่อง REACH

ผู้เขียน: คณะผู้แทนไทยประจำประชาคมยุโรป
วันที่: 24 ม.ค. 2552

            หน่วยงานกลางด้านสารเคมีของยุโรป (European Chemicals Agency หรือ ECHA ซึ่งเป็นหน่วยงานของยุโรปในการบริหารจัดการเรื่อง REACH) ได้ประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนต่อรายชื่อสารเคมีที่มีความน่าห่วงกังวลสูงจำนวน 7 รายการ (จาก 15 รายการ) ซึ่งควรต้องผ่านกระบวนการอนุญาตก่อนใช้งาน โดยจะเปิดรับความคิดเห็นจนถึงวันที่ 14 เมษายน 2552 เพื่อตัดสินในขั้นสุดท้ายว่าสารเคมีดังกล่าวจะต้องผ่านกระบวนการอนุญาตหรือไม่ การใช้งานแบบใดจึงจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาต ระยะเวลาสุดท้ายที่กำหนดให้สารเคมีดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตก่อนใช้งาน (sunset date)

            สารเคมีที่ต้องผ่านกระบวนการอนุญาตก่อนใช้งานจะปรากฏอยู่ใน Annex XIV ของระเบียบ REACH การขออนุญาตกระทำโดยการยื่น Chemical Safety Report ประเมินความเสี่ยงของสารเคมีนั้น และวิเคราะห์ทางเลือกหรือเทคโนโลยีอื่นที่สามารถทดแทนสารดังกล่าวได้ ซึ่งการขออนุญาตต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้ง

            การได้รับอนุญาตให้ใช้สารเคมีเกิดขึ้นได้เมื่อผู้ยื่นขออนุญาตสามารถแสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงจากการใช้สารนั้นสามารถควบคุมได้ หรือหากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับมีมากกว่าการไม่อนุญาตให้ใช้สารนั้น สำหรับผู้ใช้สารเคมีปลายน้ำ (dowanstream user) จะใช้สารเคมีที่ต้องผ่านกระบวนการอนุญาตได้ต่อเมื่อซื้อสารเคมีจากบริษัทที่ได้รับอนุญาตสำหรับการใช้งานที่ระบุไว้ หรือสมัครขออนุญาตใช้สารนั้นด้วยตนเอง

ดูรายชื่อสาร 7 รายการ และขั้นตอนเกี่ยวกับการออกความคิด

ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ไทยยุโรปดอตเน็ต www.thaieurope.net

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ECHA เพิ่มช่องทางเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบ REACH
บอกข่าวเล่าความ - สรุปรายงานการประชุม REACH Competent Authorities
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น