สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. บุกจับโรงงานพลาสติกลักลอบผลิตเครื่องสำอางอันตราย

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 21 ส.ค. 2551

            อย. พร้อมตำรวจ บก. ปศท. บุกตรวจค้นโรงงานมั่นคงถาวรพลาสติก ย่านพระราม 2 หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งลักลอบผลิตครีมและโลชั่นยี่ห้อวินเซิร์ฟ ซึ่งเป็นเครื่องสำอางที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเครื่องสำอางมีสารอันตราย พบเครื่องสำอางจำนวนมาก พร้อมอุปกรณ์การผลิต มูลค่ารวมกว่าสามล้านบาท

            ภก. มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย พล.ต.ท. สมเดช ขาวขำ รอง ผบช. ก. พล.ต.ต. โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ ผบก. ปศท. พ.ต.อ. ภูธร ปริศนานันทกุล ผกก.ฝป. 3 พ.ต.ท. โยธิน คงเจริญ รอง ผกก. ผป. 3 และ พ.ต.ต. วิทยา วรสุวรรณรักษ์ สว. ฝป. 3 นำทีมเจ้าหน้าที่ อย. และตำรวจ ปศท. เข้าตรวจสอบโรงงานมั่นคงถาวรพลาสติก เลขที่ 12/225 ต. ท่าข้าม อ. บางขุนเทียน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตพลาสติก แต่จากการสืบของเจ้าหน้าที่อย. ร่วมกับตำรวจทราบว่าภายในโรงงานเป็นแหล่งลักลอบผลิตเครื่องสำอาง ผลการตรวจสอบพบครีมวินเซิร์ฟ 42 ถุง ๆ ละ 1,000 ตลับ โลชั่นวินเซิร์ฟ 53 ถุง ๆ ละ 800 ขวด ซึ่งเครื่องสำอางดังกล่าวมีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่ อย. เคยประกาศว่าพบสารห้ามใช้ไฮโดรควิโนน ปรอทแอมโมเนีย และ กรดวิตามินเอหรือกรดเรทิโนอิก รวมทั้ง อย. ยังเคยทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอางยี่ห้อนี้มาแล้วหลายครั้ง นอกจากนี้ ยังพบอุปกรณ์การผลิต เช่น ขวดเปล่า 10 ถุง ๆ ละ 2,000 ขวด ตลับครีม 88 ถุง ๆ ละ 1,000 ตลับ ตลับเปล่ายี่ห้อแพน วี ครีมบรรจุถังดำใหญ่ 9 ถัง โลชั่นแกลลอนใหญ่ 15 แกลลอน ๆ ละ 20 ลิตร หม้อต้ม ไม้พาย รวมมูลค่าเครื่องสำอางทั้งสิ้น 3.5 ล้านบาท ซึ่งขณะตรวจยังพบลูกจ้างคนงานจำนวน 12 คนกำลังอยู่ในระหว่างผลิตและบรรจุเครื่องสำอางด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางทั้งหมด และส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ซ้ำอีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบว่ามีสารห้ามใช้จริงจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการรายนี้ทันที เนื่องจากเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ในเบื้องต้นผู้ผลิตรายนี้ถูกดำเนินคดีในความผิดข้อหาผลิตเครื่องสำอางที่มีฉลากปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            สำหรับสารห้ามใช้ทั้ง 3 ตัวนี้มีโทษกับผู้ใช้เครื่องสำอางอย่างยิ่ง โดยไฮโดรควิโนน ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย กรดวิตามินเอหรือกรดเรทิโนอิก ทำให้เกิดอาการหน้าแดงแสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ส่วนปรอทแอมโมเนีย ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและไตอักเสบ

            รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภก. มานิตย์ อรุณากูร กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. ได้ประสานกับทางตำรวจอย่างใกล้ชิดในการติดตามตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางอันตราย และเพื่อให้การดำเนินการครอบคลุมทั่วถึงยิ่งขึ้น อย. ใคร่ขอความร่วมมือให้ประชาชนโปรดช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นหรือสงสัยว่าสถานที่ใดผลิต นำเข้า หรือขายเครื่องสำอางปลอม มีสารห้ามใช้ หรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้แจ้งได้ที่ สายด่วน อย. 1556 เพื่อจะได้กวาดล้างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมายให้หมดไป

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Glycolic acid
Hydroquinone
Mercury
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อย. บุกจับเครื่องสำอางอันตรายมูลค่านับล้านบาท
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น