สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

พบแบคทีเรียปนเปื้อนในตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญกว่า 215 ตู้

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 4 ก.พ. 2552

            กทม. สุ่มตรวจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ พบ 215 ตู้จาก 997 ตัวอย่างปนเปื้อนแบคทีเรีย กว่า 22% แถมไม่มีระบบตัดไฟเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร เผยหากผ่านได้คุณภาพจะได้สติกเกอร์ตรา กทม.ติดรับประกัน หากไม่ผ่านมาตรฐานขู่ยึดใบอนุญาต-ปิดบริการตู้น้ำดื่มทันที

            นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ว่า สำนักอนามัย (สนอ.) กทม. ได้รายงานในที่ประชุมผู้บริหาร เกี่ยวกับผลสำรวจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญทั้งหมด 2,000 แห่ง ในพื้นที่ กทม.จากผู้ประกอบการ 30 ราย ซึ่งผลการสุ่มจาก 997 ตัวอย่าง พบ 215 ตัวอย่าง หรือคิดเป็น 21.56% ปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังพบว่า ไม่มีการดูแลบำรุงรักษาตู้น้ำดื่ม เนื่องจากพบคราบฝุ่นละอองภายนอกตู้น้ำดื่ม บริเวณห้องจ่ายน้ำ และตู้น้ำดื่มส่วนใหญ่จะไม่มีระบบตัดไฟฟ้า เมื่อกระแสไฟรั่ว หรือลัดวงจร
       
            ทั้งนี้ ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2544 กำหนดให้การผลิตน้ำกลั่น น้ำบริโภค ต้องมีใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ซึ่งผู้ประกอบการต้องดำเนินการตามแนวทางการพิจารณา เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ โดยวัสดุที่ใช้ในการผลิตตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญต้องทนทาน ไม่ผุกร่อน ไม่มีสารละลายน้ำที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค การติดตั้งต้องอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสม ไม่ก่อความเดือนร้อนแก่ที่สาธารณะ มีระบบป้องกันภัยจากกระแสไฟรั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจร ผู้ประกอบการต้องทำความสะอาดตู้ ถังเก็บน้ำ หัวจ่ายน้ำดื่มหยอดเหรียญ และตรวจสอบประสิทธิภาพของการล้างฆ่าเชื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยมีการบันทึกเป็นเอกสารให้กทม.ตรวจสอบได้
       
            อย่างไรก็ตาม สนอ.และสำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง จะเร่งสุ่มตรวจตู้น้ำดื่ม พร้อมทั้งติดสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานครที่ตู้น้ำดื่ม เพื่อยืนยันมาตรฐานให้ประชาชนได้รับทราบความปลอดภัย หากพบว่าไม่ได้มาตรฐาน จะทำการยึดใบอนุญาตและปิดบริการตู้น้ำดื่มทันที

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - กทม.เตรียมมาตรการลงโทษเจ้าของตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ
บอกข่าวเล่าความ - ระวังโรคจากน้ำดื่ม... ภัยเงียบใกล้ตัว
บอกข่าวเล่าความ - อย. เผยน้ำดื่มตราออลไลฟ์ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย
บอกข่าวเล่าความ - อย. เตือนอย่าหลงเชื่อวิธีการตรวจสอบน้ำ ของบริษัทขายเครื่องกรองน้ำ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น