สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

บริษัทมือถือจะผลิตที่ชาร์จแบตให้เป็นแบบเดียวกัน

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 22 ก.พ. 2552

            สำนักข่าวเอพี รายงานว่า บรรดาผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก ประกาศร่วมกันว่า จะผลิตที่ชาร์จแบตเตอรีให้เป็นมาตรฐานแบบเดียวกันทั้งหมด เพื่อประหยัดเงินผู้บริโภค และลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

            ปัจจุบันผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ต่างออกแบบที่ชาร์จตามแบบของตัวเอง บางครั้งในยี่ห้อเดียวกันเองยังมีที่ชาร์จต่างกัน ทำให้ผู้บริโภคต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และเมื่อเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อใหม่ ก็ต้องทิ้งที่ชาร์จแบตเดิมเพราะไม่สามารถใช้ได้เหมือนกัน สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโทรศัพท์มือถือ แถลงว่า บริษัทผู้ผลิตตกลงกันว่าจะแก้ปัญหาเรื่องที่ชาร์จแบตเตอรีให้เหมือนกันทุกรุ่นทุกยี่ห้อ โดยผู้ประกอบการ 17 ราย ได้แก่ โนเกีย โมโตโรลา และซัมซุง ตกลงที่จะใช้ที่ชาร์จแบตเตอรีโฉมใหม่ให้เป็นแบบเดียวกัน และให้พลังงานได้มากขึ้น

            ก่อนหน้านี้  กลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวเผชิญกับแรงกดดันจากคณะกรรมาธิการยุโรป ให้ผลิตที่ชาร์จแบบมาตรฐานเดียวกัน โดยร้องเรียนว่าไม่อาจทนได้แล้วในสภาพปัจจุบัน ซึ่งมีที่ชาร์จแบตเตอรีโทรศัพท์มือถือ แตกต่างกันกว่า 30 แบบ ในสหภาพยุโรป ทั้งนี้ การผลิตที่ชาร์จมาตรฐานเดียวกันจะช่วยให้บริษัทโทรศัพท์มือถือลดค่าใช้จ่ายลงได้ แต่ขณะเดียวกันก็จะขาดรายได้จากการขายที่ชาร์จแบบเดิมซึ่งผลิตเป็นอุปกรณ์สำรองออกมาในตลาดอยู่ก่อนแล้ว

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - คนอเมริกามีแนวโน้มรีไซเคิลโทรศัพท์มือถือมากขึ้น
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น