สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

เกษตรกรแนะหยุดเผาตอซังข้าว ช่วยลดภาวะโลกร้อน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 19 ม.ค. 2551

            เกษตรกรจังหวัดอุดรธานีชี้กว่า 20 ปี อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เกษตรกรควรตระหนักถึงผลเสียของการเผาตอซังข้าว หนึ่งในมูลเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

            นายปวิต ถมยาวิทย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ในระยะเวลากว่า 20 ปี ที่ผ่านมา อุณหภูมิของโลกได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ภาวะโลกร้อนเกิดจากภาวะก๊าซเรือนกระจก เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน ก๊าซเหล่านี้จะเก็บกักความร้อนไว้บนโลกไม่ให้สะท้อนสู่ขั้นบรรยากาศทั้งหมด ทำให้โลกอุ่นขึ้นคล้ายกับหลักการของเรือนกระจำที่ใช้ในการปลูกพืช

            สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมนุษย์ที่เผาผลาญเชื้อเพลิง การปล่อยควันพิษของโรงงานอุตสาหกรรม และเกษตรกรเองที่เกิดความเคยชินในการเผาตอซังข้าว เพื่อความสะดวกในการปลูกพืชและเหตุผลอื่นๆ ซึ่งเป็นการทำลายอินทรียวัตถุที่สำคัญในไร่นาอย่างน่าเสียดาย

            นอกจากนี้การเผาตอซังข้าวยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินเสื่อมโทรมทำลายแมลงและจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในดิน ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเนื่องจากต้องซื้อปุ๋ยมาปรับปรุงดิน อีกทั้งเพลิงอาจลุกไหม้ไปยังเรือกสวน ไร่นา หรือบ้านเรือนข้างเคียงได้

            โดยตามกฎหมายอาญามาตรา 220 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดกระทำให้เพลิงไหม้แก่วัตถุใด แม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 14,000 บาท ดังนั้นเกษตรกรจึงควรตระหนักถึงผลเสียของการเผาตอซังข้าวดังกล่าว แต่ควรใช้วิธีการไถกลบหรือนำไปทำปุ๋ยหมัก เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน ซึ่งจะช่วยให้ดินฟื้นคืนสภาพความอุดมสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนในที่สุด

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 19 มกราคม 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
Methane
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - รณรงค์เกษตรกรปรับคุณภาพดินแทนเผาตอซังข้าว
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากรู้สาเหตุของการเผาซังข้าว
แล้วทำไมต้องมีการเผาซังข้าว

โดย:  nutty  [10 ก.พ. 2553 18:36]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ผมอยู่หมู่บ้านชาร์ล็อตส์วิลล์ ลำลูกกา คลอง 5 ติดถนนมอร์เตอร์เวย์ ซึ่งมีรั้วหมู่บ้านติดกับที่นาชาวบ้าน และทุกๆ 3-4 เดือนชาวนาจะเผาซังข้าวเพื่อทำนาครั้งต่อไป ซึ่งผลจากการเผาแต่ละครั้งก่อให้เกิดควันหนาแน่นมาก ทั้งเหม็นและแสบตา ทั้งเปลวควันและเศษๆ ซังข้าว (ขี้เถ้า) ก็ปลิวเข้าบ้านและติดตามเสื้อผ้าที่ตากไว้ กลับจากทำงานต้องกวาดบ้านทุกวัน เห็นใจชาวนาก็เห็นใจ แต่เราเองก็เดือดร้อน เคยปรึกษาหน่วยงานท้องถิ่นเอย่างไม่เป็นทางการ เค้าบอกว่าชาวนาทำนาอยู่ก่อนแล้ว เราเป็นคนต่างถิ่นมาซื้ออยู่ ประมาณว่าต้องทำใจ ได้รับคำตอบประมาณนี้เลยไม่รู้จะร้องฯ ไปทำไม อยากทราบว่ากรณีนี้จะร้องขอความเป็นธรรม (ไม่อยากบอกว่าร้องเรียน) จากหน่วยงานไหนได้บ้างครับ

โดย:  JFK  [4 ส.ค. 2553 10:39]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น