สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

หลายล้านคนทั่วโลกจะพร้อมใจกันดับไฟ 1 ชั่วโมง

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 27 มี.ค. 2552

            รายงานข่าวจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเรีย เปิดเผยว่า หลายล้านคนทั่วโลกจะพร้อมใจกันดับไฟนาน 1 ชั่วโมงในวันเสาร์นี้ เพื่อหวังประสานเสียงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง

            การดับไฟนาน 1 ชั่วโมง จะเริ่มที่เกาะชาธามเป็นที่แรกของโลก ซึ่งเป็นเกาะอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากประเทศนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 800 กิโลเมตร  โดยจะดับไฟในเวลา 20:30 น.ของวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13:45 น. ของวันพรุ่งนี้ ตามเวลาในไทย  ส่วนอ่าวซิดนีย์ ฮาร์เบอร์ ของออสเตรเลีย  จะตกอยู่ในความมืดมิดนาน 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ 16:30 น. ของวันพรุ่งนี้ ตามเวลาในไทย  เช่นเดียวกับ โอเปรา เฮาส์ และ สะพานฮาร์เบอร์ ซึ่งจะมีการหรี่ไฟลงด้วยเช่นกัน

            นอกจากนี้ ยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งใน 84 ประเทศทั่วโลกที่จะเข้าร่วมโครงการ Earth Hour หรือการดับไฟนาน 1 ชั่วโมงในวันเสาร์นี้ เช่น กลุ่มพีระมิดแห่งปิซา น้ำตกไนแองการา หอไอเฟล ตึกเอมไพร์สเตท เมืองโบราณอาโครโปลิส และสนามกีฬารังนกในกรุงปักกิ่ง

            ส่วนที่ฮ่องกง  ตึกกว่า 1,500 แห่ง จะพร้อมใจกันหรี่ไฟในวันพรุ่งนี้  รวมถึงตึกสูงระฟ้าสัญลักษณ์ของฮ่องกง คือ ตึกแบงก์ ออฟ ไชนา ทาวเวอร์, อาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคาร HSBC และ อาคารอินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนซ์ เซ็นเตอร์ ทู ทั้งที่ฮ่องกงเคยได้ชื่อว่า เป็นดินแดนแห่งความสว่างไสวในยามค่ำคืน เพราะตึกสูงหลายแห่งจะพร้อมใจกันเปิดไฟประดับอาคารหลายหลาก
สีในช่วงกลางดึก

            โครงการ Earth Hour หรือการปิดไฟลดโลกร้อน เริ่มมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนที่นครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย โดยในครั้งนั้น มีผู้เข้าร่วมโครงการ 2.2 ล้านคน แต่ในการจัดงานครั้งนี้ คาดว่า จะมีถึง 2,848 เมืองทั่วโลกเข้าร่วม  สอดรับกับในช่วงปลายปีที่จะมีการเปิดประชุมในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก  เพื่อผ่านความเห็นชอบสนธิสัญญาโลกร้อนชุดใหม่  ซึ่งจะนำมาใช้หลังปี 2555 เพราะเป็นปีที่พิธีสารเกียวโตว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะสิ้นอายุการใช้งานพอดี

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - Earth Hour ชั่วโมงปิดไฟเมืองใหญ่ทั่วโลก
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

S9VOTx Thanks for the article! I hope the author does not mind if I use it for my course work!...

โดย:  Cheap oem software  [30 ก.ย. 2554 10:12]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น