สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนเตรียมสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มอีก 5 แห่ง ภายในปีนี้

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 21 เม.ย. 2552

            สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (เอ็นอีเอ) ในวันจันทร์ (20 เมษายน) ว่า โครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 5 แห่ง จะตั้งอยู่ในชายฝั่งทะเลของมณฑลเจ้อเจียง มณฑลซันตง มณฑลกวางตุ้ง และไห่หนัน ในจำนวนนี้ซันเมิน นิวเคลียร์ พาวเวอร์ แพลนท์ ในมณฑลเจ้อเจียงได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว
       
            โดยแหล่งข่าวรายงานว่า โรงไฟฟ้าที่ซันเมิน เลือกใช้ AP 1000 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ที่พัฒนาโดยเวสติ้งเฮาส์ ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าจีนเป็นชาติแรกในโลกที่เลือกใช้เทคโนโลยีดังกล่าว
       
            อย่างไรก็ตาม โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์หน่วยแรกมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ 1.25 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2556
       
            เราจะสร้างหน่วยปฏิบัติการให้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยี AP 1000 ขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมให้ก่อตั้งขึ้นบริเวณดินแดนตอนในของประเทศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกันกับหน่วยแรกในซันเมินที่เจ้อเจียง ซุน ชิน รองผู้อำนวยการแห่งเอ็นอีเอ ระบุ
       
            ปัจจุบัน จีนมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 6 แห่ง ขณะที่มีเตาปฏิกรณ์ทั้งสิ้น 11 เครื่อง ซึ่งทั้งหมดล้วนตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้าโดยรวมที่ 9.07 ล้านกิโลวัตต์
       
            เตาปฏิกรณ์ในจำนวนนี้ มี 3 เครื่อง ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีภายในประเทศ ขณะที่ส่วนที่เหลือมาจากเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยประเทศรัสเซีย 2 เครื่อง, ฝรั่งเศส 4 เครื่อง และ แคนาดาอีก 2 เครื่อง ซึ่งทั้งหมดเป็นเทคโนโลยีไฟฟ้านิวเคลียร์รุ่นที่ 2
       
            ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีสถิติการใช้พลังงานมากที่สุดชาติหนึ่งในโลก และเพื่อสนองตอบความต้องการในขณะที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัว รัฐบาลจีนได้วางแผนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในปี 2573 ซึ่งมีกำลังผลิต 40 ล้านกิโลวัตต์ โดยคิดเป็น 4 เปอร์เซนต์ของโครงการซัพพลายพลังงานไฟฟ้า หรือ สองเท่าจากปัจจุบันที่มีอยู่

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 21 เมษายน 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Uranium
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - จีนตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานนิวเคลียร์
บอกข่าวเล่าความ - คูเวตกำลังพิจารณาโครงการพลังงานนิวเคลียร์
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

All of these articles have saved me a lot of hdeaacehs.

โดย:  Mildred  [10 พ.ย. 2554 12:38]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น