สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานนิวเคลียร์

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 5 ก.พ. 2552

            รายงานข่าวจากเอเอฟพี เปิดเผยว่า จีนตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ให้ได้ 70 กิกกะวัตต์ภายในปี 2563 เพื่อยืนยันการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปรมาณูที่จะส่งไปป้อนตลาดโลก เผยกำลังผลิตมหาศาลเช่นนี้ เพียงพอสำหรับเมืองขนาดนครซาน ฟรานซิสโกถึง 70 แห่ง
       
            ทั้งนี้ จากรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ที่อ้างหนังสือพิมพ์ 21 เซ็นจูรี่ บิสสิเนส เฮรัลด์ โดยอ้างข้อมูลจากคณะกรรมการบริหารพลังงานแห่งชาติ (National Energy Administration) ระบุว่า หากคณะผู้บริหารของรัฐบาลจีนอนุมัติแผนการดังกล่าว ทางการจีนก็จะต้องปรับแผนที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าในอีก 11 ปีข้างหน้าจีนจะผลิตพลังงานนิวเคลียร์ได้ 40 กิกกะวัตต์ โดยที่ในปัจจุบันนี้ เครื่องปฏิการณ์นิวเคลียร์ทั้ง 11 แห่งในจีนสามารถผลิตพลังงานได้รวมทั้งสิ้น 9 กิกกะวัตต์
       
            ขณะที่ นายฟู หมั่นฉาง (Fu Manchang) เลขาธิการสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งรวมของนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้เราสามารถผลิตพลังงานนิวเคลียร์ได้อย่างน้อย 60 กิกกะวัตต์ การจะปรับเพิ่มเป็น 70 กิกกะวัตต์นั้นไม่ใช่เรื่องนอกเหนือความคาดหมาย นายฟู หมั่นฉาง กล่าว
       
            รายงานข่าวระบุอีกว่า หากแผนการดังกล่าวสำเร็จ ก็จะทำให้จีนมีสัดส่วนการตลาดของพลังงานนิวเคลียร์ทั่วโลกเพิ่มเป็น 5 เปอร์เซ็นต์จากปัจจุบันที่สัดส่วนทางตลาดของจีนมีมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อย
       
            พลังงานนิวเคลียร์ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่สะอาด ซึ่งจีนหวังจะนำมาใช้แทนพลังงานถ่านหิน ที่ตอนนี้มีการใช้อยู่ถึง 2 ใน 3 ของความต้องการพลังงานทั่วประเทศ และเมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ก็ยิ่งทำให้พลังงานนิวเคลียร์ที่จะเข้ามาแทนน้ำมันเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น
       
            แผนการของจีนดังกล่าว ได้สร้างความหวังให้แก่อุตสาหกรรมนิวเคลียร์ในระดับโลก ที่มีตัวแทนเป็นบริษัทชั้นนำ อย่างเช่น อารีว่า (Areva) จากฝรั่งเศส, เวสติงเฮ้าส์ ของอเมริกา และจีนยังจะเป็นตลาดที่ป้อนแร่ยูเรเนี่ยมให้แก่บริษัท แองโกล-ออสเตรเลียน บีเอชพี บิลลิตัน (Anglo-Australian BHP Billiton) อีกด้วย

ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Uranium
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แผ่รังสีอำมหิต เล่นงานเด็กบ้านใกล้ให้เป็นมะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - กรีนพีซเตือนนิวเคลียร์ไม่ใช่ทางออก
บอกข่าวเล่าความ - ไม่เคยมีประเทศไหนผ่านประชามติ เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
บอกข่าวเล่าความ - โรงไฟฟ้านิวเคลียร์... ความพร้อมจากฝรั่งเศสสู่ไทย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Ya learn something new erveyday. It's true I guess!

โดย:  Paman  [19 พ.ค. 2555 13:47]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

I read your posting and was jaeulos

โดย:  Dyung  [14 มิ.ย. 2555 07:12]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น