สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จุดเทียนสร้างบรรยากาศ ระวังจะได้มะเร็งปอดเป็นของแถม

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 1 ก.ย. 2552

            BBC News (บีบีซีนิวส์) รายงานว่า ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัย เซาท์คาโรไลนา สเตต (South Carolina State University) สหรัฐอเมริกา ศึกษาวิเคราะห์การเผาไหม้ของเทียนในห้องแล็บ พบว่ามีสารก่อมะเร็งปะปนอยู่ในควันเทียนที่ทำจากพาราฟิน (parafin) ซึ่งหากเราสูดหายใจรับเอาสารเหล่านี้เข้าไปมากๆ อาจทำให้เป็นมะเร็งปอดหรือโรคหอบหืดได้
       
            นายเอมิด เฮมิดี (Amid Hamidi) ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว กล่าวกับสมาคมเคมีอเมริกัน (American Chemical Society) ว่า ผู้ที่นิยมจุดเทียนเพื่อสร้างบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะอาหารหรือในห้องน้ำ ล้วนจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น เพราะแทนที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่กลับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
       
            เทียนพาราฟินและแสงสว่างของมันจะไม่ส่งผลต่อสุขภาพของคุณ แต่หากคุณจุดเทียนพาราฟินหลายๆ เล่ม ทุกวัน เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน หรือจุดบ่อยๆ ในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น รอบๆ อ่างอาบน้ำในห้องน้ำ ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้  นายเอมิด เฮมิดี กล่าวเพิ่มเติม
       
            ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ทดลองจุดเทียนพาราฟินภายในห้องแล็บ แล้วเก็บตัวอย่างสารผสมที่ปะปนออกมากับควันเทียน เมื่อนำไปวิเคราะห์พบว่ามีสารเคมีอันตรายอยู่หลายชนิด เนื่องจากว่าเทียนพาราฟินเป็นผลิตภัณฑ์จากปิโตรเคมี และการเผาไหม้ของเทียนมีอุณหภูมิไม่สูงพอที่จะทำให้เกิดการสันดาปโมเลกุลที่เป็นอันตราย เช่น โทลูอีน และเบนซีน เพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียดังกล่าว นักวิจัยแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการจุดเทียนที่ทำจากพาราฟิน และเปลี่ยนมาใช้เทียนที่ทำจากขี้ผึ้ง หรือถั่วเหลืองแทน ซึ่งไม่ปลดปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายออกมา
       
            อย่างไรก็ดี ดร. โจแอนนา โอเวนส์ (Dr Joanna Owens) จากสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร (Cancer Research UK) กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่าการจุดเทียนทุกวันจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง
       
            มลพิษทางอากาศภายในอาคารที่มีนัยสำคัญต่อการเกิดโรคมะเร็งมากที่สุดคือ ควันบุหรี่มือสอง และเมื่อพูดถึงเรื่องความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เรามักจะมุ่งไปไปถึงสิ่งที่เรามีหลักฐานชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็ง ได้แก่ บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โรคอ้วน อาหารขยะ และการถูกแสงแดดสะสมเป็นเวลานาน เหล่านี้เป็นปัจจัยที่มีส่วนอย่างมากในการก่อให้เกิดมะเร็ง ดร. โจแอนนา โอเวนส์ ชี้แจง
       
            ทางด้าน ดร. โนมี ไอเซอร์ (Dr Noemi Eiser) จากมูลนิธิโรคปอดแห่งอังกฤษ (British Lung Foundation) กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากทำให้ผู้คนรู้สึกอุ่นใจและมั่นใจขึ้นว่าการใช้เทียนพาราฟินในโอกาสพิเศษ จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงใดๆ ต่อสุขภาพปอดของพวกเขา แต่ก็ควรจะระมัดระวังไว้ก่อนดีที่สุด เช่น จุดเทียนในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เป็นต้น

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 1 กันยายน 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Benzene
Toluene
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ควันธูปร้ายแรงเทียบเท่าบุหรี่ ชักนำไปสู่โรคสู่มะเร็ง
บอกข่าวเล่าความ - อันตรายจากควันธูปเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น