สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โรงงานยาจากจีนก่อเหตุอีกแล้ว

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 17 ก.พ. 2551

            โรงงานผลิตส่วนผสมยาแดนมังกรต้องสงสัย เป็นต้นเหตุให้ผู้ป่วยสหรัฐฯ ที่บริโภคยา “เฮพาริน” ซึ่งเป็นยาป้องกันโลหิตไม่ให้แข็งตัวเสียชีวิตไป 4 ราย ขณะที่ผู้ป่วยรายอื่นที่ได้รับยานี้เช่นกันไม่ต่ำกว่า 300 ราย เกิดอาการแพ้ยา และมีผลข้างเคียงต่างๆ ด้านองค์การอาหารและยามะกันเตรียมส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว
       
            กระแสวิกฤตคุณภาพสินค้าจีนถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อล่าสุดมีข่าวว่า ทางคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) สงสัยว่าตัวยาเฮพาริน (heparin) ของบริษัทแบ็กซ์เตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Baxter
International Inc) อาจเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยที่ใช้ยาตัวนี้ในสหรัฐฯ เสียชีวิตไป 4 ราย และผู้ใช้อีกกว่า 300 รายเกิดอาการแพ้ยาและมีผลข้างเคียงอื่นๆ
       
            เรื่องครั้งนี้อาจไม่เกี่ยวข้องกับจีน ถ้าไม่มีชื่อของ “ฉางโจว เอสพีไอ” (Changzhou SPL) บริษัทผลิตส่วนผสมยาของจีนเป็นผู้รับจ้างสกัดสารประกอบจากเยื่อชั้นในของลำไส้หมู แล้วส่งต่อไปให้บริษัทแบ็กซ์เตอร์ที่สหรัฐฯ
เพื่อผลิตยาตัวนี้
       
            ทางคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้กำลังวางแผนที่จะเดินทางไปตรวจสอบโรงงานผลิตส่วนผสมทำยาตัวนี้ที่ประเทศจีนในเร็วๆ นี้ โดยตอนนี้ยังไม่อาจด่วนสรุป
ได้ว่าโรงงานฉางโจว เอสพีแอล เป็นต้นตอของปัญหาครั้งนี้หรือไม่
       
            ทั้งนี้ ฉางโจว เอสพีแอล เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ไซเอนทิฟิก โปรตีน แลบอเรทอรี่ส์ (Scientific Protein Laboratories: SPL) ในมลรัฐวิสคอนซินของสหรัฐฯ และบริษัทฉางโจว เทคพูล ฟาร์มาซูติคอล
(Changzhou Techpool Pharmaceutical) ของจีน
       
            ด้านเจ้าหน้าที่ของฉางโจว เอสพีแอล ให้สัมภาษณ์ว่า ทีมตรวจสอบจาก FDA สหรัฐฯ จะมาถึงที่บริษัทเร็ว ๆ นี้ โดยเธอเล่าอีกว่า เมื่อตอนที่ฉางโจว เอสพีแอลได้สัญญาเป็นซัปพลายเออร์สาร
ประกอบเฮพารินให้แก่บริษัทยาสหรัฐฯ ซึ่งแบ็กซ์เตอร์ก็เป็นหนึ่งในลูกค้าของบริษัท ทางไซเอนทิฟิก โปรตีนบอกว่า “ฉางโจว เอสพีแอลได้รับการยกเว้นการตรวจสอบจาก FDA เนื่องจากเอสพีแอลมีประวัติที่ดี ซึ่งถือเป็นเรื่องยากมากสำหรับบริษัทหนึ่งที่จะได้รับเกียรตินี้”
       
            พร้อมกันนี้เธอยังให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ทางโรงงานกำลังตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาอยู่ แต่จนกระทั่งตอนนี้ก็ยังไม่พบเงื่อนงำใดๆ ขณะที่บริษัทแบ็กซ์เตอร์ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ทางบริษัทจะระงับการผลิตยาเฮพารินเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยามีผลข้างเคียงมาก ด้านเจ้าหน้าที่จาก FDA คาดการณ์ว่า มีประมาณ 40% ของผู้ป่วยที่ใช้ยาของ
แบ็กซ์เตอร์แล้วเกิดอาการข้างเคียงเข้าขั้นร้ายแรง บางรายที่ทานยาตัวนี้จะมีอาการปวดท้อง อาเจียน ถ่ายท้อง ความดันเลือดต่ำ หัวใจเต้นเร็ว และเป็นลม

            ต่อผลข้างเคียงดังกล่าวทางแบ็กซ์เตอร์ และ FDA ต่างให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่แน่ชัดว่าส่วนผสมจากซัปพลายเออร์จีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหานี้หรือไม่
       
            ทั้งนี้ แบ็กซ์เตอร์ เป็นผู้ผลิตยาเฮพารินกว่าครึ่งหนึ่งที่จำหน่ายในสหรัฐฯ โดยบริษัทผลิตตัวยาดังกล่าวมานานกว่า 30 ปีแล้ว เฮพารินถูกนำไปใช้ทางการแพทย์อย่างกว้างขวางตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 30 โดยจะใช้ในระหว่าง
การฟอกเลือด และการผ่าตัด อาทิ ผ่าตัดหัวใจ เพื่อป้องกันเลือดแข็งตัว


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2551


เฮพาริน ยาฉีดป้องกันเลือดแข็งตัว
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ตะลึงยาปลอมจากจีนกระจายทั่วโลก
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น