สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

เมลามีนในอาหารสัตว์

ผู้เขียน: รศ. สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 6 ต.ค. 2551

            ตามข่าวที่ได้ยินส่วนใหญ่พูดถึงเมลามีนในผลิตภัณฑ์นม ซึ่งมีผลต่อทารกและผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารคน ในปี 2007 ได้เคยมีรายงานว่าพบเมลามีนในอาหารสัตว์มาแล้ว จากการสังเกตว่าสัตว์เลี้ยง เช่น แมว และหมามีอาการไตวาย แรกๆ ก็คิดว่าเป็นเพราะอาหารประเภทที่ทำจากโปรตีนข้าวสาลีจากบริษัทจีนแห่งหนึ่ง บริษัทที่แคนาดาเริ่มทำการทดลองในสัตว์ก็พบว่ามีอาการผิดปกติและตายในที่สุด จากนั้นก็มีรายงานเพิ่มขึ้นอีกหลายรายจากหลายประเทศ ทำให้มีการติดตามลงในเบื้องลึกก็ค้นพบว่าสาเหตุมิได้มาจากผลิตภัณฑ์วัตถุดิบจากบริษัทเดียว

            มีรายงานจากองค์กรสัตว์แพทย์ในเดือนมีนาคม 2007 ว่า มีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 ราย และประมาณ 500 ราย มีอาการไตวาย  ส่วนสหรัฐอเมริกานั้น เนื่องจากไม่มีศูนย์รวมข้อมูลรายงานโรคของสัตว์เหมือนโรคของคน องค์การอาหารและยาจึงได้รับรายงานเพียงแค่ 14 รายเท่านั้น จึงเริ่มมีการเพ่งเล็งไปที่เมลามีนประมาณช่วงเดือนเมษายน ผลที่ตามมาคือบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตอาหารสัตว์ MENU Food ซึ่งมีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงถึง 100 ยี่ห้อ และที่น่าสนใจคือไปอ่านพบบทความหนึ่งของ นายสัตวแพทย์ภาณุวัฒน์ แย้มสกุล และคณะ ซึ่งรวมตัวกันเป็นทีมวิชาการหมูตุ้ย จากคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งให้บริการทางวิชาการด้านอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2550 หน่วยชันสูตรได้พบว่าเจ้าของฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ได้ฆ่าสุกรอายุประมาณ 7-8 สัปดาห์ เพื่อนำมาตรวจ เพราะสุกรมีอาการผอมโทรม ขนหยอง และตาบวม ทางทีมงานจึงได้ชันสูตรพบเนื้อเยื้อไตอักเสบ มีอาการไตวาย และพบผลึกสีน้ำตาลเกาะติดอยู่ที่ท่อไต สรุปว่าในอาหารปศุสัตว์ที่ใช้กันอยู่ก็หนีไม่พ้น คงจะมีการสืบสาวราวเรื่องกันได้ต่อไป อย่างไรก็ดีกรมปศุสัตว์ได้ประกาศห้ามใช้สารเมลามีนในอาหารสัตว์ทุกชนิดแล้วตั้งแต่ 30 สิงหาคม 2550 โดยเริ่มตรวจสอบกระบวนการนำเข้าวัตถุดิบ และมีการสุ่มตรวจตัวอย่างสินค้าในตลาดอีกด้วย

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
2,4,6-Triamino-1,3,5-triazine
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
เรียนรู้จากข่าว - จากอาหารแมว อาหารสุนัข ถึงยาสีฟัน
เรียนรู้จากข่าว - เมลามีนในนม
เรียนรู้จากข่าว - เมลามีน... เรื่องราวที่ถูกเปิดเผย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

" จับ 22 ผู้ต้องหาคดีนมปนเปื้อน Melamine อันอื้อฉาว "      เขียนโดย tai เมื่อ 30 กันยายน 2008        

ทางการมณฑลเหอเป่ยได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 800 คน เพื่อตรวจค้นฟาร์มท้องถิ่นและโรงนมถึง 10 วัน ในที่สุดก็สามารถจับกุมผู้ต้องหา 22 คน ที่มีส่วนในการผสมสาร Melamine ลงในน้ำนมได้แล้ว  โดยผู้ต้องหาทั้งหมดมีอาชีพผลิตและจัดส่งนมให้กับบริษัทซานลู่ ซึ่งเป็นบริษัทที่อื้อฉาวจากการที่สินค้าถึง 21 ชนิดของตน มีสาร Melamine ปนเปื้อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและเจ็บป่วยอีกกว่า 50,000 คน  
จากการสืบสวน ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าน้ำนมที่พวกตนส่งให้กับบริษัทซานลู่นั้น ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากซานลู่หลายครั้ง จึงทำให้คิดว่า หากใส่สาร Melamine เข้าไป ก็จะช่วยทำให้น้ำนมมีโปรตีนมากขึ้น และสามารถขายให้กับซานลู่ได้ในที่สุด  
ซึ่งผู้ต้องหายังให้การรับสารภาพอีกว่า พวกตนได้ใส่สาร Melamine ลงไปในน้ำนมดิบถึง 222.5 กิโลกรัม ในระหว่างการผลิต, การขาย และการจัดส่งไปยังบริษัทซานลู่ด้วย

ที่มา - เซี่ยงไฮ้เดลี่        

http://www.taimix.com/tags/melamine/        ข่าว เรื่อง นมปนเปื้อนเมลามีน ( Melamine )

โดย:  นักเคมี  [1 ธ.ค. 2551 18:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

http://en.wikipedia.org/wiki/Melamine        ( Melamine )        
http://www.theregister.co.uk/2008/10/06/china_melamine_scare/        
http://www.fda.gov/bbs/topics/NEWS/2008/NEW01891.html        
http://www.sciam.com/blog/60-second-science/post.cfm?id=why-is-melamine-in-baby-formula-you-2008-09-24        
http://www.sciencebase.com/science-blog/melamine-in-milk.html        เรื่อง นมปนเปื้อนเมลามีน ( Melamine in Milk )  มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่า  120 ครั้ง

โดย:  นักเคมี  [1 ธ.ค. 2551 18:54]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น