สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

โกดังเก็บขวดสารเคมีในเซินเจิ้นระเบิด

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 9 มิ.ย. 2551

            สำนักข่าวซินหัวเน็ตของจีนได้รายงานในเย็นวันอาทิตย์ที่ (8 มิถุนายน 2551) ว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโกดังเก็บขวดกรดไฮโดรคลอริก ของโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่งที่เซินเจิ้นเกิดการระเบิดขึ้น ทำให้แก๊สคลอรีนรั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้พนักงานกว่า 40 คน ถูกพิษจากแก๊สดังกล่าว และหนึ่งในนั้นมีอาการค่อนข้างสาหัส
       
            หลังจากเกิดเหตุระเบิดแล้ว ได้มีหน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่สิ่งแวดลอม และเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยรีบเข้าไปยังที่เกิดเหตุเพื่อทำการจัดการอย่างฉุกเฉิน ซึ่งแก๊สได้กระจายออกไปในเขตพื้นที่โรงงานใกล้เคียง จนทำให้หลายคนถูกพิษจากไฮโดรเจนคลอไรด์
       
            เจ้าหน้าที่จากหน่วยกู้ภัยนายหนึ่งได้ระบุว่า โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตเป่าอัน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในเขตอุตสาหกรรม มีพนักงานทั้งสิ้น 2,000 คน โดยในขณะที่เกิดเหตุเป็นช่วงเวลาที่ซัปพลายเออร์กำลังนำเอากรดไฮโดรคลอริกมาส่ง แล้วพนักงานได้นำเอาท่อมาต่อเพื่อบรรจุกรดลงไปในขวดที่สามารถจุได้ 3,000 ลิตร แต่เกิดการระเบิดขึ้นจนแก๊สคลอรีนได้รั่วไหลออกมา
       
            ทั้งนี้ ไฮโดรเจนคลอไรด์ (Hydrogen chloride) รู้จักกันในชื่อสูตรว่า HCl เป็นก๊าซมีพิษ ไม่มีสี มีฤทธิ์กัดกร่อน เมื่อสัมผัสความชื้นจะเกิดควันสีขาว ควันนี้จะประกอบด้วย กรดไฮโดรคลอริกซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อ ไฮโดรเจนคลอไรด์ ละลายในน้ำ ก๊าซไฮโดรเจนคลอไรด์ และกรดไฮโดรคลอริกเป็น สารเคมีที่มีความสำคัญในทาง เคมี วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมมาก
       
            ส่วนก๊าซคลอรีนเมื่อเข้าทางจมูกอาจทำให้มีอาการสำลัก เจ็บหน้าอกและอาเจียน ทำให้หลอดลมอักเสบ ปอดบวมและเสียชีวิตได้ ในด้านการสัมผัสเมื่อถูกดวงตาจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน และน้ำตาไหลได้


ที่มาของข้อมูล :  หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Chlorine
Hydrochloric acid
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - เพลิงไหม้โรงงานเคมีในรัฐฟลอริด้าของสหรัฐ
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานผลิตสารเคมีในอิหร่านไฟไหม้
บอกข่าวเล่าความ - ฟ้าผ่าโรงงานเอทิลีนที่จีน คนนับพันฝ่าฝนหนีตาย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เว็ปนี้ดีมากครับผมขอให้มีสภาพดีตลอดไป

โดย:  โอ เด้ก เจ้าพระยา  [20 มิ.ย. 2551 11:06]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น