สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

สุดสลดหนูน้อยวัย 3 ขวบ ดื่มน้ำมันเบนซินดับ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
วันที่: 20 มิ.ย. 2551

            จากกรณีหนูน้อยวัย 3 ขวบ เห็นขวดน้ำมันเบนซิน คิดว่าเป็นน้ำแดงยกดื่มถึงชัก นำตัวส่งโรงพยาบาลแพทย์ล้างท้อง ยื้อชีวิต 3 วันหมดทางช่วย แม่เผยลูกชายมีปัญหาสุขภาพจากหัวใจรั่ว หมอแนะหากพบเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน อย่าทำให้อาเจียน เพราะจะทำให้อาการหนักกว่าเดิม

            สุดสลดเด็กน้อยดื่มน้ำมันเบนซินเพราะคิดว่าเป็นน้ำแดงรายนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 00.35 น. วันที่ 19 มิถุนายน ร.ต.อ.พนม บุญช้าง ร้อยเวร สภ.เมืองนครศรีธรรมราช รับแจ้งจาก รพ.มหาราชว่า มีเด็กชายดื่มน้ำมันเบนซินเข้ามารับการรักษาและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยไต้เต๊กตึ้งไปตรวจสอบชันสูตรพลิกศพ

            ในห้องไอซียูพบศพ ด.ช.อนุวิน เกิดขำ อายุ 3 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 13 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เนื้อตัวขาวซีด มีสายยางช่วยหายใจและสายน้ำเกลือระโยงระยาง ภายหลังจากชันสูตรแล้วญาติไม่ติดใจในสาเหตุการตาย จึงมอบศพให้ไปดำเนินการตามประเพณี

            ร.ต.อ.พนมกล่าวว่า ด.ช.อนุวิน อาศัยอยู่กับมารดา และเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ขณะที่นางสมนึก เกิดขำ อายุ 36 ปี มารดา ยุ่งอยู่กับการทำงานบ้านได้ปล่อยให้ ด.ช.อนุวิน วิ่งเล่นอยู่คนเดียวต่อมา ด.ช.อนุวิน ส่งเสียงร้องไห้และวิ่งมาหามารดาในสภาพใบหน้าและปากแดงก่ำ น้ำตาไหลพราก และมีอาการสำลักอย่างรุนแรง ก่อนจะล้มลงดิ้นทุรนทุรายอย่างน่าเวทนา

            เมื่อนางสมนึกเข้าไปช่วยเหลือ พบว่ามีกลิ่นน้ำมันเบนซินจากปาก ด.ช.อนุวินอย่างรุนแรง จึงขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน นำ ด.ช.อนุวินส่งรักษาตัวที่ รพ.มหาราช แพทย์ช่วยล้างท้อง แต่น้ำมันเบนซินได้กระจายเข้าสู่กระแสเลือด และอวัยวะสำคัญของร่างกายอย่างเต็มที่แล้ว แพทย์จึงไม่สามารถนำพิษน้ำมันเบนซินออกได้หมด จน ด.ช.อนุวินเสียชีวิตในที่สุด

            ทั้งนี้น้ำมันเบนซินที่ ด.ช.อนุวินดื่มเข้าไปนั้น นางสมนึกได้ซื้อมาใช้กับเครื่องตัดหญ้า โดยบรรจุในขวดน้ำอัดลมยี่ห้อหนึ่ง และวางไว้ในซอกของบ้าน สันนิษฐานว่า ด.ช.อนุวินไปพบเข้า คิดว่าน้ำมันเบนซินในขวดน้ำอัดลมคือน้ำแดง จึงยกขึ้นดื่มหมดไปครึ่งขวด จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิต

            ด้านนางสมนึกกล่าวว่า ตนและสามีคือนายสุนทร มีอาชีพค้าไก่สด เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เสียใจมาก เพราะปกติ ด.ช.อนุวินก็มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพอยู่แล้ว คือเป็นโรคหัวใจรั่ว การเจริญเติบโตของร่างกายไม่ปกติเหมือนกับเด็กทั่วไป เมื่อดื่มน้ำมันเข้าไปจึงทำให้เสียชีวิต

            "วันที่ 16 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ ได้ไปซื้อของในร้านค้า และเข้าใจว่าลูกได้ดื่มน้ำมันเบนซินที่ใส่ขวดน้ำอัดลมไว้สำหรับใส่เครื่องตัดหญ้า และมีอาการทุรนทุรายจึงรีบนำไปโรงพยาบาล แพทย์ได้ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถแต่ด้วยร่างกายที่อ่อนแอ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต ตอนนี้ได้บำเพ็ญกุศลเพียงวันเดียว และนำศพไปฝังที่วัดท่าสะท้อน หมู่ 2 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นความเชื่อโบราณว่าเด็กยังไม่มีบาปจึงนำร่างไปฝัง โดย ด.ช.อนุวินเป็นบุตรชายคนเดียวของครอบครัว" นางสมนึกกล่าว

            ด้าน พญ.สุภิญา โออุไร กุมารแพทย์ รพ.มหาราช แพทย์เจ้าของไข้กล่าวว่า หลังจากที่รับ ด.ช.อนุวินมาอยู่ในความดูแลนั้น พบว่าเด็กอยู่ในกลุ่มพัฒนาการช้าอยู่แล้ว และถือเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันน้อยกว่าเด็กปกติ การดื่มน้ำมันเข้าไปโดยเฉพาะน้ำมันระเหย เช่น เบนซิน สารชนิดนี้จะมีคุณลักษณะทำลายปอดอย่างรุนแรง สิ่งที่ตามมาคืออาการอักเสบอย่างหนัก ในการรักษาได้สอดท่อเครื่องช่วยหายใจแต่พบอาการแทรกซ้อน คือติดเชื้อเนื่องจากเด็กกลุ่มนี้จะมีภูมิคุ้มกันน้อย เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

            "ที่พบบ่อยเด็กจะกินสาร 2 ประเภท คือสารประเภทกรดและด่างที่มีฤทธิ์กัดกร่อน อีกประเภทคือสารระเหย เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องระวัง หากพบเด็กดื่มกินเข้าไป ห้ามทำให้อาเจียนและต้องรีบเคลื่อนย้ายมาให้แพทย์รักษาโดยเร็วที่สุด ที่ห้ามไม่ให้อาเจียน เพราะว่าหากทำให้อาเจียนจะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสารจะเพิ่มการทำลายทางเดินอาหารและทางเดินหายใจ" กุมารแพทย์ รพ.มหาราชกล่าว


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Benzene
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - หนูน้อยวัย 3 ขวบ กินมันสำปะหลังดิบดับ
เรียนรู้จากข่าว - ปล่อย 3 ขวบอยู่บ้านคว้าน้ำกรดดื่มดับอนาถ
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูลยิ่งค้นหา ยิ่งอ่าน ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเองและทุกคนที่อยู่รอบข้างเราค่ะ

โดย:  สายลม  [24 มิ.ย. 2551 10:56]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น