สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อย. เชือดคลินิกทำหน้าขาว ฉีดสารผิดกฎหมาย

ผู้เขียน: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
วันที่: 16 ก.พ. 2552

            อย. จับมือกองการประกอบโรคศิลปะ ลุยกวาดล้างจับกุมสถานเสริมความงามที่ลับลอบการใช้ยาฉีดกลูตาไธโอนและยาฉีดอื่นๆ โดยไม่มีทะเบียนตำรับยา เตือนสาวๆ อย่าหลงเชื่อ หากเกิดอาการแพ้ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และอย่าหลงคารมกับคำอ้างว่าผ่าน อย. แล้วเป็นอันขาด

            นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ออกตรวจสอบคลินิกเสริมความงามชื่อดังหลังจากได้สืบทราบข้อมูลว่ามีการใช้ยาฉีดกลูตาไธโอนและยาฉีดอื่นๆ โดยไม่มีทะเบียนตำรับยาในคลินิกเสริมความงาม ปรากฏว่า จากการตรวจสอบพงศ์ศักดิ์คลินิกเวชกรรม สาขาเอสพลานาด ตั้งอยู่เลขที่ 99 ศูนย์การค้าเอสพลานาด ชั้น M ถ.รัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ พบว่ามีการใช้ยาฉีด Tationil (Glutatione) และ Laroscorbine (Vitamin C i.m./e.v.) ที่ไม่มีทะเบียนตำรับยา อ้างสรรพคุณในการรักษาทำให้ผิวขาว ดังนั้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างยาทั้งหมดที่พบส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพ ในเบื้องต้นพบการกระทำผิดกฎหมาย ข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองควงคุมยาจะดำเนินการติดตามขยายผล เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

            เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำสารกลูตาไธโอนมาฉีดเพื่อให้ผิวขาวไม่ว่าจะฉีดโดยคลินิกหรือสถานเสริมความงาม ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง อีกทั้งยังถือเป็นความผิดทางกฎหมาย เนื่องจากอย. ไม่เคยขึ้นทะเบียนสารดังกล่าวและไม่ได้อนุญาตให้มีการนำเข้า ซึ่งหากพบมีการโฆษณาเกินจริง ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ. ยา มีโทษปรับถึง 1 แสนบาท ขอเตือนมายังคุณผู้หญิงสาวๆ ทุกคน อย่าหลงเชื่อเข้ารับบริการฉีดสารที่อวดอ้างทำให้ผิวขาวเป็นอันขาด เพราะหากเกิดอาการแพ้ รักษาไม่ทัน อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้และหากพบเห็นคลินิกหรือสถานเสริมความงามใดปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อวดอ้างการใช้สารทำให้หน้าขาว โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วนอย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำผิดนั้นๆ

ที่มาของข้อมูล : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - สารกูลตาไธโอนยังไม่ขึ้นทะเบียน พบวางขายจำคุก 3 ปี
บอกข่าวเล่าความ - แพทย์อังกฤษเตือนภัยครีมทาผิวขาว
บอกข่าวเล่าความ - กลูตาไธโอน... ความสวยที่มาพร้อมกับอันตราย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Thank God! Someone with brains spaeks!

โดย:  Vladimir  [22 มี.ค. 2555 05:17]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น