สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ระยองเร่งหาต้นตอปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำที่ใช้ผลิตประปา

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 20 มี.ค. 2552

            เจ้าหน้าที่จังหวัดระยอง พบปัญหาน้ำคลองใหญ่เน่าเสียรุนแรง ชาวบ้านรุดแจ้งความให้เร่งหาตัวการก่อปัญหา ด้านผู้จักการประปา ยอมรับมีผลกระทบ เพราะเป็นแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา พร้อมหาทางแก้ไขในเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน

            นายมานพ กิจหว่าง กำนันตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง พร้อมชาวบ้านเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านค่าย ไว้เป็นหลักฐานในวันนี้ (20 มีนาคม) เพื่อให้สืบหาแหล่งที่มาทำให้น้ำคลองใหญ่มีสภาพเป็นสีดำและกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ไม่สามารถนำมาใช้ในพื้นที่การเกษตรได้ โดยเชื่อว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง

            ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และสำนักงานประปาระยอง  ร่วมตรวจสอบสภาพน้ำในคลองใหญ่ บริเวณฝายกั้นน้ำสถานีส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย  เบื้องต้นพบว่าสภาพน้ำเกือบตลอดสายระยะทางนับสิบกิโลเมตร รวมถึงคลองย่อยส่งน้ำต่างๆ ที่รับน้ำจากคลองใหญ่มีกลิ่นเน่าเหม็น และสัตว์น้ำทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ลอยตายเกลื่อน

            ด้านนายไพฑูรย์ อรชร ผู้จัดการประปาระยอง กล่าวว่า ผู้ใช้น้ำประปาในจังหวัดระยอง อาจได้รับผลกระทบ เพราะเป็นแหล่งน้ำดิบที่นำไปใช้ผลิตน้ำประปา  การแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ประสานไปยังโครงการชลประทานระยอง ให้ปล่อยน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลลงมาไล่น้ำเสียในคลองใหญ่  เพื่อให้เกิดความเจือจาง พร้อมปล่อยน้ำเข้าเครื่องกรองน้ำให้ช้าลง และเติมปริมาณคลอรีนลงในน้ำให้มากขึ้น เพื่อฆ่าเชื้อโรคและกำจัดกลิ่นเหม็น

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2552

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - กรมควบคุมมลพิษเผยแม่น้ำหลายสายวิกฤติ
บอกข่าวเล่าความ - แม่น้ำชีวิกฤต เหตุโรงงานแอบปล่อยน้ำเสีย
บอกข่าวเล่าความ - โรงงานฟอกหนังปล่อยน้ำเสียเป็นเวลานานเกือบ 30 ปี
บอกข่าวเล่าความ - บ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานยางพาราทรุด ส่งกลิ่นกระทบชุมชน
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

Heck of a job there, it absulotely helps me out.

โดย:  Prudy  [1 พ.ย. 2554 01:28]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น