สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

มาเลเซียตรวจสอบส้มนำเข้าจากไทย หลังพบสารฆ่าแมลงตกค้าง

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 24 มี.ค. 2552

            สื่อมวลชนมาเลเซียรายงานการตรวจสอบพบว่าส้มที่นำเข้าจากไทยเมื่อปีที่แล้ว ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงจำนวนมาก ด้านพาณิชย์เผยมาเลเซียยังไม่สั่งห้ามนำเข้าส้มจากไทย แต่ยอมรับมีการตรวจสอบพบสารตกค้าง แนะผู้ประกอบการตรวจคุณภาพก่อนส่งออกเพื่อสร้างมาตรฐาน ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันการส่งออกยังคงเป็นไปตามปกติ

            เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ ไทมส์ ของมาเลเซีย รายงานว่า นายมาห์ยิน อับดุล ฮาลิม ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองความปลอดภัยระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวหลังการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานความร่วมมือชายแดนของสองประเทศ ที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ว่า ผลการตรวจสอบส้มนำเข้าจากไทยเมื่อปีก่อน พบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของที่นำเข้าทั้งหมดปนเปื้อนอีไทออน เป็นยาฆ่าแมลงกลุ่มออร์กานิกฟอสเฟตที่มีพิษสูงและถูกห้ามใช้ในมาเลเซีย

            กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการส่งออกส้มประมาณ 200 ล้านบาท ต่อปี และตลาดส่งออกสำคัญอยู่ที่ประเทศพม่า ฮ่องกง กัมพูชา และจีน โดยมีการส่งออกเฉลี่ยต่อปีประมาณ 1,100 ตัน และส่งออกไปยังมาเลเซียเพียง 30 ตันเท่านั้น แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออกในอนาคต เกษตรกรและผู้ส่งออกไทยควรให้ความระมัดระวังในเรื่องของสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลงเป็นพิเศษ

            นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว ได้รับการยืนยันได้ว่ายังไม่มีการระงับการนำเข้าส้มจากไทยแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่ามีการนำเข้าส้มทางด่านสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีชายแดนติดกับรัฐกลันตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย 
 
            นางอภิรดี กล่าวต่อไปอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ อยากขอความร่วมมือผู้ส่งออกและเกษตรกรควรตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งออกไปต่างประเทศ  และยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ถือเป็นการกีดกันทางการค้าแต่อย่างใด  เพราะไทยก็มีหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพสินค้านำเข้าจากต่างประเทศเช่นกัน

            ด้านนายราเชนทร์ พจนสุนทร  อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ยอมรับว่า สินค้าไทยหรือแม้แต่สินค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะผลไม้และอาหาร อาจจะมีสารตกค้างบ้าง  ซึ่งหน่วยงานแต่ละประเทศมีการตรวจสอบและดูแลอย่างกรณีส้มจากไทย ที่มาเลเซียตรวจพบ  คิดว่าตรวจพบเพียงเล็กน้อย และคงไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้า  เพราะหากดูการค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน  ไทยได้ทำการค้ากับมาเลเซียถึงร้อยละ 60  ของมูลค่าการค้าชายแดน

            นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อว่ามาเลเซียคงไม่ประกาศห้ามนำเข้าส้มจากไทย  แต่ผู้ประกอบการไทย รวมถึงหน่วยงานด้านการตรวจสอบจะต้องมีมาตรการเข้มงวด  เพื่อไม่ให้แต่ละประเทศนำปัญหาสารตกค้างไปเป็นข้ออ้างนำเข้าสินค้าแต่อย่างใด 

            ทางด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวได้สั่งการให้มีการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับรายงานจากกรมวิชาการเกษตรและสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ที่ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่แล้ว และยังยืนยันว่าขณะนี้การส่งออกส้มไทยไปมาเลเซียยังคงมีการส่งออกตามปกติ

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ethion
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อียูตรวจพบอาหารไทยปนเปื้อนเพียบ
บอกข่าวเล่าความ - อียูตรวจเข้มสินค้าผักสดนำเข้าจากไทย
บอกข่าวเล่าความ - ไต้หวันตรวจพบสารปราบศัตรูพืชในมะพร้าวนำเข้าจากไทย
บอกข่าวเล่าความ - EU ตรวจพบอาหารไทยปนเปื้อนรวม 35 รายการ
บอกข่าวเล่าความ - สธ. เผยผลตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร พบผักชีมีสารฆ่าแมลงเพียบ
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น