สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

นิวซีแลนด์เปิดศูนย์วิจัยเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการเกษตร

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 3 มี.ค. 2553

            รายงานจากเมืองเวลลิงตัน ระบุว่า นิวซีแลนด์ได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงินหลายสิบล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์เพื่อใช้ในการวิจัยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของภาคเกษตร โดยนับเป็นก้าวแรกของการจับมือเป็นพันธมิตร ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและยังช่วยเพิ่มผลผลิตอีกด้วย

            ภาคเกษตรนับเป็นแหล่งผลิตก๊าซเรือนกระจกขนาดใหญ่ และราวครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของนิวซีแลนด์ล้วนมาจากภาคการเกษตร นิวซีแลนด์เปิดศูนย์วิจัยแห่งใหม่ในวันนี้ ซึ่งรวมองค์กรวิทยาศาสตร์จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อค้นคว้าวิธีลดการปล่อยก๊าซ เช่น ก๊าซมีเทน และก๊าซไนตรัสออกไซด์ จากภาคเกษตร ซึ่งมีผลกระทบร้ายแรงต่อชั้นบรรยากาศโลกมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นายเดวิด คาร์เตอร์ รัฐมนตรีเกษตร ระบุในแถลงการณ์ว่า ศูนย์วิจัยดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคเกษตรและช่วยเพิ่มผลผลิต
 
            ศูนย์วิจัยดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกของพันธมิตรเพื่อการวิจัยโลก ซึ่งจัดตั้งขึ้นในระหว่างการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ประกอบไปด้วย 20 ประเทศ เพื่อรับมือกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของภาคเกษตร รัฐบาลนิวซีแลนด์ให้คำมั่นจะใช้เงิน 50 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 1,155 ล้านบาท) เพื่อศูนย์วิจัยดังกล่าวในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์ตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 10 - 20 จากระดับของปี 2533 ภายในปี 2563

ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2553

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
Methane
Nitrous oxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - ญี่ปุ่นออกกฎลดก๊าซคาร์บอน รับพิธีสารเกียวโต
บอกข่าวเล่าความ - เม็กซิโกมุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
บอกข่าวเล่าความ - จีนเต็มใจช่วยโลก ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น