สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนเต็มใจช่วยโลก ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 24 ก.ย. 2552

            ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ประกาศต่อผู้นำนานาชาติว่า จีนจะพยายามเต็มที่ในการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงจำนวนมาก พร้อมเร่งประเทศพัฒนาแล้วช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาแก้ปัญหา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนประกาศจุดยืนดังกล่าว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ย้ำเสมอว่าจีนเป็นประเทศกำลังพัฒนา การลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับเป็นการชะลอเศรษฐกิจของประเทศ

            จีนจะพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง ขณะเดียวกันก็เร่งประเทศพัฒนาแล้วช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ และปฏิบัติตามพิธีสารเกียวโตที่พวกเขาให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 5% จากระดับการปล่อยก๊าซในประเทศของพวกเขาเมื่อปี 1990 ผู้นำจีน หู จิ่นเทา กล่าวเมื่อวันอังคาร (22 กันยายน 2009) กลางที่ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่นิวยอร์ก ซึ่งมีผู้นำระดับสูงของประเทศมากกว่า 100 คนเข้าร่วมการประชุม นับเป็นการรวมตัวของผู้นำประเทศทั่วโลกจำนวนมากสุด เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง



ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา กล่าวต่อผู้นำนานาชาติ กลางที่ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของยูเอ็น ที่นิวยอร์ก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

            นอกจากนี้ หูยังได้กระตุ้นให้ประเทศร่ำรวยช่วยเหลือด้านการเงินและเทคโนโลยีแก่ประเทศยากจน รวมถึงประเทศแอฟริกา ประเทศหมู่เกาะเล็ก ประเทศด้อยพัฒนาและไม่มีทางออกทางทะเลด้วย ทั้งนี้ จีนจะเดินหน้าใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างไม่ลดละ และภายในปี 2020 เราจะพยายามบรรลุเป้าการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยจีดีพีลง
       
            ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ถ้อยแถลงครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของผู้นำจีนที่ประกาศนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แทนที่จะเน้นจุดยืนในการใช้พลังงานเพื่อกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในฐานะประเทศกำลังพัฒนา ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่จีนประกาศเป้าระยะกลางในการบรรเทาปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง แม้จะไม่ได้ระบุจำนวนตัวเลขก็ตาม
       
            แดเนียล ดูเด็ก นักเศรษฐศาสตร์ชั้นแนวหน้าจากสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวไชน่าเดลี่ว่า แผนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนนั้น ได้ถูกระบุในนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ - สังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคตของจีนแล้ว โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ยืนยันว่า รัฐบาลจีนจะบรรจุการตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไว้ในแผนพัฒนาแห่งชาติ ซึ่งเหอ เจี้ยนควน รองประธานคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นแผนพัฒนาฉบับที่ 12 ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี (2011-2015)
       
            แดเนียล ดูเด็ก ยังกล่าวเสริมว่า ปี 2020 นั้นนับเป็นปีสำคัญ เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของช่วงที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า ทั่วโลกจะปล่อยก๊าซคาร์บอนสูงที่สุด หากโลกยังเพิกเฉยต่อผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง
       
            อย่างไรก็ตาม คำประกาศลดปล่อยก๊าซคาร์บอนจำนวนมหาศาลของจีนนี้ จะทำให้แนวโน้มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลกเปลี่ยนจากขยายตัวเป็นลดลง แดเนียล ดูเด็ก กล่าวในตอนท้าย
      
            พร้อมกันนี้ หู จิ่นเทา ยังได้ประกาศต่อผู้นำทั่วโลกว่า จีนจะพยายามผลิตพลังงานที่ไม่ใช่อินทรีย์สารคิดเป็น 15% ของพลังงานที่ผลิตได้ในประเทศ อาทิ พลังงานทางเลือกและพลังงานนิวเคลียร์ภายในปี 2020 ขณะเดียวกันก็จะปลูกต้นไม้เพิ่ม โดยจะเพิ่มพื้นที่ป่าราว 40 ล้านเฮคตาร์
       
            ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้การพัฒนาเศรษฐกิจจีนจะพุ่งเร็วติดจรวดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่หูก็ยังยืนยันว่าจีนเป็นประเทศกำลังพัฒนา และจีดีพีต่อหัวปรับลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศไม่สมดุล เรากำลังเผชิญหน้ากับอุปสรรคครั้งใหญ่ และต้องพยายามอีกมากกว่าจะพัฒนาประเทศสู่ความทันสมัย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 24 กันยายน 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - จี 8 ประกาศร่วมมือกับชาติกำลังพัฒนาสู้โลกร้อน
บอกข่าวเล่าความ - ยูเอ็นวอนประเทศพัฒนาแล้วประกาศเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก
บอกข่าวเล่าความ - กรีนพีซเรียกร้องให้ผู้นำจีนช่วยสู้โลกร้อน
บอกข่าวเล่าความ - จีนตั้งใจลดก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2593
บอกข่าวเล่าความ - นโยบายเศรษฐกิจสีเขียวในจีน
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น